I. Quyền của Lưu học sinh
 
1. Được nhận vào học đúng ngành nghề mà lưu học sinh (LHS) đã đăng ký; được đối xử bình đẳng như đối với sinh viên Việt Nam; được tạo điều kiện tìm hiểu phong tục tập quán Việt Nam; được phổ biến quy chế, nội quy, các chế độ theo quy định đối với LHS.
 
2. Được bố trí ở trong ký túc xá của nhà trường; được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỷ thuật phục vụ cho học tập, nghiên cứu khoa học và các sinh hoạt văn hoá, thể thao.v.v... theo quy định hiện hành của Nhà trường.
 
3. Được cấp phù hiệu, thẻ sinh viên và thẻ tạm trú có thời hạn để làm giấy tờ tuỳ thân, giải quyết các công việc liên quan đến học tập, sinh hoạt, đi lại theo quy định.
 
4. Được khuyến khích phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, phát huy tài năng trên các lĩnh vực hoạt động. Người đạt kết quả học tập và nghiên cứu khoa học đạt loại giỏi trở lên được Nhà trường khen thưởng thích đáng.
 
5. LHS đang học năm thứ nhất nếu có nhu cầu chuyển ngành học hợp lý sẽ được nhà trường xem xét, quyết định.
 
6. Từ năm thứ 2 trở đi (không tính thời gian học tiếng), LHS có nhu cầu sẽ được làm thêm để cải thiện cuộc sống bằng các ngành nghề mà pháp luật Việt Nam không cấm, nhưng phải có đơn xin, nhà trường đề nghị và khi được cơ quan có thẩm quyền ở địa phương đồng ý mới được phép hoạt động.
 
7. LHS được nghỉ hè, nghỉ lễ, nghỉ Tết truyền thống Việt Nam như sinh viên Việt Nam. Ngày Tết truyền thống của LHS được Nhà trường tổ chức gặp mặt, chúc mừng và được nghỉ học 01 ngày nếu Tết trùng vào ngày học.
 
8. Tập thể LHS đến từ một nước học tập tại Trường Đại học Vinh được cử ban đại diện LHS để quản lý mọi mặt đối với LHS của nước mình và làm đầu mối liên hệ với Nhà trường để giải quyết những việc có liên quan.
 
9. LHS được mời thân nhân đến thăm nhưng phải tự lo đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam và tự túc mọi chi phí.
 
II. Nghĩa vụ của LHS
 
1. Tuân thủ pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam, chấp hành nghiêm túc các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, các nội quy của Trường Đại học Vinh. Tôn trọng phong tục, tập quán của các dân tộc anh em; có quan hệ hữu nghị với người Việt Nam và LHS các nước khác.
 
2. Nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định (hồ sơ gồm: đơn xin vào học, học bạ, bằng tốt nghiệp, bản khai lý lịch, cam kết thực hiện nội quy nhà trường, giấy chứng nhận sức khoẻ, ảnh).
 
3. Nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản kinh phí theo quy định đã được ký kết giữa phía gửi đào tạo và Trường Đại học Vinh. Tham gia bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành.
 
4. Nộp hộ chiếu tại Trung tâm Phục vụ sinh viên để quản lý ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập học. Khi cần thiết LHS được nhận lại nếu được phép của Hiệu trưởng nhà trường và phải phải hoàn lại theo đúng thời hạn quy định.
 
5. Tự giác trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
 
6. Tích cực tham gia các hoạt động tự quản, lao động hướng nghiệp, công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường theo quy định của nhà trường. Có ý thức bảo vệ tài sản, tiết kiệm trong sử dụng điện, nước và các trang thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt.
 
7. Chấp hành nghiêm túc quy định về nếp sống văn hoá của nhà trường:
- Đeo phù hiệu theo quy định.
- Mặc đồng phục khi đến trường trong các ngày lễ, ngày đầu tuần, trong thi và kiểm tra (Cụ thể: Nam: áo sơ mi trắng, quần âu, sơ-vin, đi giầy, đeo ca - vat; Nữ: áo dài truyền thống Việt Nam). Nhà trường khuyến khích LHS mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.
- Ngày thường, khi đến trường trang phục phải gọn gàng. Nhà trường khuyến khích LHS mặc đẹp và cấm LHS mặc các trang phục hở hang, phản cảm (mặc áo dây, áo xét nách, quần lửng, quần cạp trễ, đi dép lê…).
- Đầu tóc phải gọn gàng, không được nhuộm khác màu so với màu tóc thật của mình.
 
8. LHS đến Trường Đại học Vinh học tập đều ở trong ký túc xá nhà trường và phải làm đầy đủ các thủ tục đăng ký tạm trú theo hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ sinh viên. Khi cần tạm vắng ký túc xá qua đêm, phải báo cáo rõ lý do và địa chỉ nơi mình lưu lại với Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên để nhà trường xem xét, giải quyết.
 
9. Chấp hành nghiêm túc quy định về công tác quản lý của nhà trường, cụ thể:
- Nghỉ học phải có giấy xin phép, được Trưởng khoa đồng ý, nhà trường sẽ xem xét, giải quyết.
- Đi tham quan, du lịch nhân các ngày nghỉ lễ, tết phải có ý kiến đề nghị của phía gửi đào tạo, Nhà trường sẽ xem xét cụ thể để giải quyết.
 
Trong các trường hợp nói trên, LHS đều phải tự lo mọi thủ tục cần thiết và kinh phí đi lại.
 
 
Nơi nhận:                                                                                    HIỆU TRƯỞNG
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để b/c);
- Đại sứ quán các nước có LHS học tại Trường;
- Các đơn vị gửi đào tạo LHS tại Trường (để p/h);
- Phòng HTQT, ĐT,KHTC; Trung tâm PVSV, Đoàn TN;
- Các khoa có LHS học tập;
- Trưởng các đoàn LHS;
- Lưu HCTH, CTCT HSSV.                                         
                                                           
                           PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi