Phần I

TRẢ  LỜI CÁC Ý KIẾN CỦA SINH VIÊN  TẠI  HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI HIỆU TRƯỞNG VỚI SINH VIÊN

NĂM  HỌC 2016 – 2017

 

Nội dung hỏi

Trả lời của Nhà trường

 

Mở lớp

- Thời gian mở phần mềm đăng ký học là chưa hợp lý.

- Việc Nhà trường chuyển lịch học GDQP của SV  sang kỳ hè là không hợp lý vì có nhiều SV  muốn học nâng điểm, học vượt trong kỳ hè.  Nhà trường bố trí học kỳ hè như thế này thì SV có phải nộp thêm hệ số kinh phí dịch vụ hay không?

 

- Nhà trường giao cho phòng Đào tạo có trách nhiệm mở đủ lớp cho SV đăng ký, tránh việc SV chưa kịp đăng ký thì đã hết lớp.

- Nhà trường tổ chức học GDQP trong kỳ hè cho những SV đúng tiến độ, còn đối với SV  muốn học lại, học nâng điểm trong học kỳ hè thì đăng ký học trong các đợt khác. Những lớp Giáo dục quốc phòng được mở trong học kỳ hè theo kế hoạch năm học của Nhà trường thì SV không phải nộp tiền dịch vụ.

 

Chương trình đào tạo

- Về ứng dụng CNTT trong báo chí, hiện nay SV  chỉ được học lý thuyết chứ không được thực hành.

- Ngành học báo chí là 1 ngành học năng động nhưng chủ yếu hiện nay chỉ được học lý thuyết. Thậm chí môn học thực hành cũng không được thực hành nhiều. Học phần cần phải ra ngoài để thu thập thông tin, viết tin thì lại phải học ở trong phòng.

- Có thể giảm số tín chỉ thực hành, thực tế cho SV  ngành Du lịch để giảm tiền học phí phải nộp hay không?

- Nếu SV  ngành Ngôn ngữ Anh thi điểm đầu vào trên 17 điểm và điểm cuối kỳ trên 2.5 thì có được chuyển sang ngành Sư phạm tiếng Anh hay không?

-Tại sao SV  các ngành khác được đi thực tập mà SV  ngành Toán lại không được đi thực tập?

 

- Học phần ứng dụng CNTT trong báo chí, Nhà trường giao cho phòng Đào tạo và khoa SP Ngữ Văn nghiên cứu để chuyển đổi, tăng thêm các nội dung thực hành để SV báo chí có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại.

- Nhà trường tiếp thu ý kiến của SV để điều chỉnh cho phù hợp. Vấn đề thực hành, thực tế của ngành Báo chí đề nghị Khoa SP Ngữ Văn điều chỉnh hình thức thi. Có thể chấp nhận cách chấm điểm bằng sản phẩm thực hành.

- Việc giảm số tín chỉ thực hành, thực tế cho SV ngành Du lịch sẽ không được chấp nhận vì khung chương trình đào tạo không thay đổi. Mỗi đợt đi thực tế, Nhà trường khuyến khích SV  tự làm tour du lịch để giảm chi phí.

- Thực hiện theo chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo từng năm nên SV không được chuyển ngành đào tạo. Nếu SV muốn có bằng Đại học Sư phạm Ngoại ngữ thì có thể đăng ký học ngành 2.

-  Hệ cử nhân là hệ đào tạo cán bộ nghiên cứu. Khóa 54B Toán có 2 học phần thay thế thực tập nên SV không đi thực tập nữa.

 

Tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá

- Giảng viên nên công bố đáp án đề thi để cho SV  biết và không phải làm thủ tục kiểm tra lại điểm.

- TT Đảm bảo chất lượng thông báo lịch thi bổ sung nhiều SV không biết nên đã không kịp đăng ký. Vì vậy Nhà trường nên làm 1 bảng tin trước TT ĐBCL để SV  theo dõi.

- SV đã tham dự kỳ thi kết thúc học phần nhưng chưa có điểm.

 

- Nhà trường sẽ chỉ đạo các khoa nhắc nhở giảng viên công bố đáp án cho SV biết.

- Nhà trường giao cho Trung tâm Đảm bảo chất lượng làm Bảng tin để dán thông báo cho SV  thuận tiện trong việc theo dõi.

- Trường hợp SV chưa có điểm, SV đến Trung tâm đảm bảo chất lượng hoặc Bộ phận một cửa để kiểm tra và giải quyết dứt điểm cho SV.

 

SV học ngành 2

- SV  học ngành 2 Quản lý Giáo dục nhưng do khóa 57 không có mã ngành  Quản lý Giáo dục thì học các môn ngành 2 như thế nào?

- Các bạn học ngành 2 thì có phải thi tiếng Anh B1 không?

- SV  học ngành 2 Sư phạm vẫn phải nộp học phí, đề nghị Nhà trường không thu tiền học phí của SV  học ngành 2 Sư phạm.

 

- Việc SV học ngành 2 QLGD nhưng khóa 57 không đào tạo ngành QLGD thì sẽ có học phần thay thế. Nhà trường giao cho khoa Giáo dục nghiên cứu các học phần thay thế cho SV.

- Điều kiện để SV tốt nghiệp là phải có chứng chỉ Tiếng Anh B1, SV học ngành 2 cũng vậy.

- Nhà nước chỉ miễn học phí cho SV học sư phạm ngành 1 trong chỉ tiêu. Các SV có nhu cầu đăng ký học ngành 2 Sư phạm thì phải nộp học phí theo quy định.

 

Điểm rèn luyện, học bổng, học phí

- Đề nghị Nhà trương cho SV  ngành Du lịch được giảm tiền học phí, hiện nay học phí  của các học phần thực tế của ngành Du lịch, Báo chí cao. Những đợt đi thực tế, kinh phí Nhà trường hỗ trợ ít chỉ hỗ trợ tiền tàu xe, vé tham quan còn kinh phí ăn, ở và các khoản sinh hoạt khác SV  phải tự lo.

- Nhà trường nên kéo dài thời gian nộp học phí cho SV . Do nhiều SV  có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Nhà trường có thể tạo điều kiện cho SV  nộp học phí từ khi bắt đầu đăng ký học đến khi chuẩn bị thi kết thúc học phần; đồng thời, để giảm bớt tình trạng lộn xộn, ùn tắc tại phòng thu học phí thì nên cho SV  nộp tiền qua thẻ ATM.

- Em thuộc diện được miễn giảm học phí, nhưng do em học vượt nên ra trường trước thời hạn 1 kỳ. Vậy kỳ cuối em có được nhận tiền miễn giảm học phí hay không?

- Việc sinh sống ở xã bãi ngang được miễn giảm học phí theo quy định thì SV  đang học tại trường có được miễn giảm học phí hay không?

 

- Học phí, kinh phí đào tạo Nhà trường thực hiện đúng Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ, theo đó học phí thu theo nhóm ngành: (nhóm ngành 1. Khoa học xã hội, kinh tế, luật; nông, lâm, thủy sản; Nhóm ngành 2. Khoa học tự nhiên; kỹ thuật, công nghệ; thể dục thể thao, nghệ thuật; khách sạn, du lịch), SV ngành Du lịch thuộc nhóm ngành 2 nên học phí cao hơn nhóm ngành 1. Việc miễn giảm học phí theo quy định của Nhà nước. Nhà trường giao cho Khoa Lịch sử, khoa Sư phạm Ngữ văn, phòng Kế hoạch - Tài chính nghiên cứu, giám sát các khoản thu của SV khi đi thực tế để giảm tải các khoản đóng góp của SV .

- Nhà trường thực hiện điều hành, quản lý người học thông qua phần mềm. Theo đó SV phải nộp tiền học phí trước khi đăng ký học. Nếu điều chỉnh lại thì phải viết lại phần mềm rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy, Nhà trường mong SV khắc phục khó khăn để nộp học phí theo đúng thời gian quy định; Phòng KHTC thông báo và hướng dẫn cụ thể cho SV nộp học phí online để tránh ùn tắc tại phòng thu học phí.

- Nhà trường thực hiện miễn, giảm học phí theo niên chế. Trường hợp em học vượt thì vẫn được chi trả miễn giảm học phí.

- Nhà trường thực hiện miễn, giảm học phí theo Nghị định số 86/NĐ-CP về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm 2015 – 2016 đến năm học 2020 – 2021. Theo đó, SV có hộ khẩu thường trú tại các xã thuộc bãi ngang ven biển nhưng không phải là dân tộc thiểu số thì không được miễn, giảm học phí.

 

Kinh phí  thừa học giáo dục quốc phòng

 Tiền học quốc phòng thừa nhưng chưa được trả, trong khi Nhà trường giải trình lại nói thanh toán rồi. Vì vậy Nhà trường nên có thông báo bằng văn bản cho SV  biết.

Về vấn đề tiền ăn tại Trung tâm GDQP và An ninh, Nhà trường giao cho phòng Kế hoạch - Tài chính phải xử lý dứt điểm và thông báo cho SV chậm nhất là ngày 31/3/2017.

 

Giải quyết các hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính cho SV

Cách vào điểm trên hệ thống chưa hợp lý. Khi SV đi hỏi thì các đơn vị đẩy qua đẩy lại gây phiền toái, bức xúc cho SV.

Nhà trường xin lỗi SV về thái độ phục vụ SV của cán bộ một số phòng ban đã gây phiền phức cho SV. Đề nghị Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Bộ phận một cửa có trách nhiệm giải quyết cho SV.

 

Hoạt động lấy ý kiến người học

Việc lấy ý kiến của SV  để đánh giá giảng viên nên lấy thành 2 lần trong mỗi học kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ) để giảng viên có thể điều chỉnh năng lực và chất lượng.

Việc đánh giá giảng viên 2 lần /1 kỳ là không thể thực hiện được, vì sẽ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên nếu SV giảng viên có trình độ hạn chế, không đáp ứng được năng lực giảng dạy thì SV  mạnh dạn gửi ý kiến góp ý qua hộp thư điện tử của Nhà trường, của thầy Hiệu trưởng hoặc thông qua sinh hoạt lớp hàng tháng.

Phương tiện phục vụ học tập, thực hành

- Các phòng học A5.401, A5.402 tại Khoa Nông Lâm Ngư bàn ghế đã cũ và hỏng hóc, đề nghị Nhà trường cho sửa chữa hoặc thay thế.

- Phòng A2404 và A3401 máy chiếu bị mờ, nhìn không rõ chữ.

- Nhà trường nên thay hệ thống Micro tại các phòng học bằng Micro có dây.

- Nhà trường giao cho phòng Quản trị rà soát hệ thống cơ sở vật chất phòng học. Nếu máy chiếu bị mờ thì phải kiểm tra và thay thế, sửa chữa.

- Micro có dây ổn định hơn so với micro không dây, giao phòng Quản trị - Đầu tư nghiên cứu lắp thử nghiệm ở một số phòng.

 

Hoạt động hỗ trợ SV và các hoạt động khác

- Vấn đề đi lại của SV  khoa Nông Lâm Ngư rất khó khăn, đặc biệt khi trời mưa, đường đi từ xóm 4 xã Nghi Phong đến Trường hiện nay xuống cấp nghiêm trọng; một số bàn ghế ở cơ sở 2 cũ quá, đề nghị Nhà trường thay.

- Nhà trường có hứa cấp cho Khoa Nông Lâm Ngư 05 xe máy để cán bộ lớp đi họp tại cơ sở 1 của Nhà trường, đến bây giờ vẫn chưa thấy. Nhà trường lắp hệ thống mạng wifi cho SV  khoa Nông Lâm Ngư để SV  thuận tiện trong việc tra cứu tài liệu, phục vụ cho việc học tập, giải trí.

- SV  còn thiếu nhiều môi trường thực tế để học tập.

- Việc rèn luyện NVSP của SV  ngành Mầm non nên mở rộng tại các trường ở Thành phố Vinh chứ không chỉ rèn luyện tại trường Thực hành Sư phạm.

- SV  làm đề tài NCKH nhưng thiết bị bị mòn, hỏng hóc SV  không sử dụng được.

- Học thực hành ngoài giờ SV  phải nộp kinh phí dịch vụ thuê sân, bãi để thực hành.

- SV  hiện nay phải nộp mức học phí cao nhưng không được tiếp xúc nhiều với các doanh nghiệp để tìm hiểu cơ hội việc làm sau khi ra trường. Đề nghị Nhà trường tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để tạo điều kiện SV  tìm kiếm cơ hội việc làm.

- Làm thế nào để SV  có thể tiếp xúc với các doanh nhân thành đạt?

- Nhà trường có thể cho SV  vay tiền và thời hạn trả. Bảo hiểm y tế của SV  nên trừ bắt buộc. Lập quỹ từ những cựu SV  thành đạt.

- Có thể tạo tài khoản ảo cho SV  nếu SV  không đủ tiền để đăng ký học, SV  có thể nộp trước kỳ thi kết thúc học phần.

- Nhà trường đã bố trí chỗ ở miễn phí cho SV  khoa Nông Lâm Ngư tại Ký túc xá nên SV  có thể vào ở trong KTX để thuận tiện cho việc học tập. Nhà trường giao phòng Quản trị phối hợp với xã Nghi Phòng nghiên cứu, khảo sát để làm đường bê tông nếu như mức kinh phí phù hợp với điều kiện của Nhà trường; Nhà trường giao phòng Quản trị khảo sát, khắc phục bàn ghế hư hỏng tại cơ sở 2.

- Hiệu trưởng chưa bao giờ hứa với SV  khoa Nông – Lâm - Ngư mua 05 xe máy. Tuy nhiên nếu xét thấy hợp lý thì khoa đề xuất, Nhà trường sẽ mua và giao cho khoa có trách nhiệm quản lý sử dụng tài sản. Về việc lắp hệ thống wifi tại cơ sở 2, Nhà trường giao cho Trung tâm CNTT khảo sát để lắp đặt cho SV .

- Các đơn vị nghiên cứu thêm nhiều hình thức đào tạo để tăng thêm môi trường thực hành, thực tế, rèn luyện kỹ năng cho SV.

- Phòng Đào tạo, khoa Giáo dục nghiên cứu để mở rộng địa điểm rèn luyện NVSP, thực hành, thực tế cho SV .

- Về vấn đề thiết bị để SV  học tập, NCKH bị hỏng, Nhà trường giao cho phòng Quản trị và Trung tâm Thực hành thí nghiệm khảo sát, đề xuất sửa chữa, thay thế thiết bị thực hành.

- Việc học thực hành ngoài giờ phải nộp phí dịch vụ: Cơ sở vật chất của Nhà trường phục vụ miễn phí cho SV  học tập, rèn luyện trong giờ chính khóa. Tuy nhiên nếu học thêm ngoài giờ thì SV  phải nộp kinh phí dịch vụ vì Nhà trường đã khoán cho người ngoài làm thêm dịch vụ ngoài giờ.

- Hiện nay Nhà trường liên tục có ký kết hợp tác với doanh nghiệp để tạo điều kiện cho SV  tìm kiếm cơ hội việc làm. Trong tuần tới Trung tâm  DV, HTSV và QHDN sẽ tổ chức ngày hội việc làm lần thứ nhất năm 2017 cho SV . Có 26 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia tuyển dụng khoảng 700 vị trí việc làm. Đề nghị SV tham dự để tìm kiếm việc làm cho mình.

- Phòng KH-TC và Trung tâm CNTT nghiên cứu đề xuất tạo tài khoản ảo với kinh phí ảo tối đa bao nhiêu cho SV , xem xét khả năng đáp ứng của  phần mềm CMC có được không? Cách thức quản lý, xử lý và quản trị khoản nợ ảo như thế nào?

- Nhà trường sẽ dành kinh phí và giao Trung tâm ĐTLT nghiên cứu mời các doanh nhân, doanh nghiệp thành đạt về nói chuyện, trao đổi thêm kinh nghiệm cho các em (nên mời các cựu SV  thành đạt của Nhà trường).

 

Mở cổng

Nhà trường mở lại cổng sau đường Phạm Kinh Vỹ và mở cổng đường Bạch Liêu buổi đêm để SV  tiện việc đi lại; Nhà trường nên mở rộng cổng nhà Đa năng cho SV tiện việc đi lại.

 

- Việc mở cổng trường phải đảm bảo được an ninh, an toàn và hợp lý, trong Trường đã rất nhiều cổng, đề nghị SV đi theo các cổng đã mở.

 

Ký túc xá

 SV  ở KTX không được phép nấu ăn để giảm chi phí sinh hoạt; KTX không có nhà xe cho SV  để nên SV  phải để xe ở ngoài, nhiều hôm đi làm thêm về muộn thì nhà xe đã đóng cửa nên SV  phải để xe tại KTX dẫn đến việc mất cắp. Trong thời gian qua có nhiều SV  bị mất xe máy.

 

SV  ở KTX không được nấu ăn vì phải đảm bảo vấn đề an toàn cháy nổ. SV có thể ăn tại căng tin của Nhà trường. Về việc xây dựng nhà gửi xe cho SV  ở KTX, Nhà trường đồng ý và sẽ triển khai làm ngay.

 

Thực hiện nội quy, văn hóa học đường

-Đề nghị Nhà trường  cho SV  mặc váy đến trường?

-Hỏi quy định về trực trường của SV ?

 

- Nhà trường có quy định về thực hiện nếp sống văn hóa học đường, nhưng không cấm SV  mặc váy đến trường. Hiện nay, đã có một số khoa tự thiết kế váy và mặc đồng phục như khoa Sư phạm Ngoại ngữ, khoa Kinh tế... Nhà trường yêu cầu Đoàn, Hội tư vấn, hướng dẫn các lớp SV mặc đồng phục thể hiện được nét đẹp văn hóa SV Trường Đại học Vinh.

- SV  tham gia trực trường có thể xem như 1 hoạt động tình nguyện, bảo vệ, gìn giữ tài sản của Nhà trường cũng là bảo vệ tài sản của SV, góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc.

 

Công tác Đoàn - Hội

Một số lớp SV  năm thứ nhất, năm thứ 3 có hỏi về việc nộp (15.000đ/1 SV ) để làm thẻ hội viên Hội SV  nhưng đến bây giờ vẫn chưa có.

 

Nhà trường giao cho phòng Thanh tra giáo dục kiểm tra làm rõ, giải quyết dứt điểm và báo cáo với Hiệu trưởng trước ngày 30 tháng 3 năm 2017.

 

Bảo hiểm y tế

- SV  nộp tiền bảo hiểm y tế chia thành 2 đợt/1 năm. Tuy nhiên trong thời gian giữa 2 đợt nộp, SV  đi khám thì không được thanh toán BHYT vì đợt 1 đã hết hạn mà đợt 2 chưa được cấp, trong khi SV  đã đăng ký và bị trừ tiền trong tài khoản.

- Về vấn đề đăng ký mua BHYT, nên để cho SV  đăng ký trực tiếp cho bí thư hoặc lớp trưởng rồi gửi danh sách cho Trạm Y tế thay vì đăng ký qua phần mềm rất bất tiện.

 

- Bảo hiểm Y tế đợt 01 có thời hạn đến 31/12/2016, đợt 02 có thời hạn bắt đầu từ ngày 1/1/2017. Nếu SV  đã bị nộp tiền và bị trừ tiền trong tài khoản thì vẫn khám chữa bệnh bình thường. Trường hợp Trạm Y tế giải quyết chưa đúng, Nhà trường sẽ chịu mọi chi phí mua thuốc của SV  theo hóa đơn hợp pháp.

 

- Trước đây Nhà trường đã để SV đăng ký mua BHYT qua lớp trưởng, nhưng việc tổ chức như thế đã có nhiều sai sót, vì thế nên Nhà trường đã cải tiến hình thức thu thông qua phần mềm mang tính chuyên nghiệp, hiện đại.

Thư viện

-Trung tâm Thư viện cần có sự kết hợp với giảng viên các khoa trong việc cung cấp giáo trình, học liệu.

- Ghế ngồi ở thư viện chân sắt nên khi di chuyển rất ồn ào, ảnh hưởng đến học tập; Nhà trường nên làm biển chỉ dẫn vị trí làm việc ở tòa nhà chất lượng cao.

- Nhà trường tiếp thu và sẽ chỉ đạo Thư viện, các khoa đào tạo, giảng viên để bổ sung tài liệu, giáo trình, học liệu đáp ứng nhu cầu học tập của SV .

- Nhà trường giao phòng Quản trị đầu tư nghiên cứu đóng thêm đệm ghế cao su ở dưới chân ghế nhằm giảm bớt tiếng ồn khi di chuyển tại các phòng học nhà thư viện.

Học ngoại ngữ

- Về vấn đề tiếng Anh B1, nếu đã có chứng chỉ tiếng Anh B1 quốc tế thì có được miễn (thay thế) tiếng Anh B1 nội bộ không?

- Nhà trường có mở lớp thi B1 cho SV  khi đi thực tập tại Israel về hay không? (tháng 8/2018).

- Chi phí thi B1 có thể giảm được không? Vấn đề thi điều kiện tiếng Anh trước khi vào học? Em có lý do về sức khỏe nên đã làm thủ tục hoãn thi. Tuy nhiên khi đến ngày thi bổ sung em lại bị ốm không đi thi được vậy em có thể được hoãn thi một lần nữa không?

- SV  thi lại B1 phải học ôn tại trường mới được thi?

- Về việc thi tiếng Anh B1 của khoa Luật chưa hợp lý về mặt thời gian và bất công so với các khoa khác.

 

- Về vấn đề thi B1: Trường Đại học Vinh là 1 trong 10 cơ sở đào tạo của cả nước được phép tổ chức đào tạo, thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh mọi cấp bậc. Vì vậy, chứng chỉ B1 của Trường có giá trị trên toàn quốc. Trường hợp SV  đã có chứng chỉ quốc tế thì không phải thi B1 nội bộ.

- Điều kiện để SV  tốt nghiệp là phải có chứng chỉ tiếng Anh B1, Nhà trường liên tục mở các lớp ôn và thi cấp chứng chỉ cho SV  nên trường hợp các bạn SV  đi Israel về vẫn có thể thi để kịp ra trường.

- Về kinh phí thi B1, Nhà trường giao phòng KHTC nghiên cứu đề xuất. Nhà trường đã tiếp thu và đã bỏ thi điều kiện đầu vào tiếng Anh; Nếu em chưa được thi kết thúc môn học vì lý do sức khỏe, em có thể đăng ký để được thi bổ sung tại TT ĐBCL (trường hợp đặc thù).

- Thi lại B1, Nhà trường mong muốn các em học để thi qua không phải thi lại nhiều lần (học để thi tiếng Anh có những thủ thuật, cách làm bài). Nhà trường giao cho Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - phòng KHTC nghiên cứu để các em không phải học cũng được dự thi bình thường.

- Nhà trường tổ chức thi theo kế hoạch. Đến thời điểm thi, nếu bạn chưa tự tin thì có thể đăng ký thi vào thời điểm khác miễn là phải có chứng chỉ B1 trước khi xét tốt nghiệp. 

 

Các đề xuất của SV

- Nhà trường nên xây dựng lại cổng trường cho đẹp hơn, khang trang hơn, phù hợp với cơ sở vật chất hiện đại của Nhà trường hiện nay.

- Đề nghị Nhà trường làm biển chỉ dẫn ở Nhà làm việc Công nghệ cao.

- Nhà trường nên đăng ký mặc định bảo hiểm cho SV  (báo trước thời hạn kết thúc để SV  phô tô minh chứng đã mua bảo hiểm ở nhà nộp cho nhà trường)?

- Việc nạp học phí nên tích hợp qua thẻ SV. Sau đó chỉ cần sử dụng hệ thống quẹt thẻ tiền sẽ tự động chuyển vào tài khoản của Nhà trường.

- Về việc làm đơn xin mở lớp học phần, Nhà trường có thể tạo trong trang cá nhân SV phần đăng ký mở lớp. Khi cần SVcó thể đăng ký qua hệ thống thay vì viết đơn tập hợp đủ số lượng rồi mới mở như hiện nay.

- Việc làm lại cổng là việc quan trọng. Nhà trường sẽ nghiên cứu để làm lại cổng. Từ hôm nay, Hiệu trưởng phát động rộng rãi cuộc thi dành cho SV ngành Xây dựng và các ngành khác thiết kế cổng trường. Đề nghị SV  mạnh dạn đưa ra ý tưởng, thiết kế.

- Nhà trường giao Phòng Quản trị triển khai sớm nhất.

- Nhà Trường giao cho phòng KHTC và Trung tâm CNTT nghiên cứu đề xuất giải pháp.

- Đề nghị phòng KH - TC xây dựng thêm điểm quẹt thẻ (dạng vi sa) bên cạnh đó SV nên cân đối lịch học (thông qua cố vấn học tập để được tư vấn học bao nhiêu tín chỉ để chuẩn bị số tiền tương ứng).

- Nhà trường giao Trung tâm CNTT nghiên cứu trong trang cá nhân của SV. Để tạo điều kiện tốt nhất cho SV, Nhà trường mở thêm lớp vào thứ 7, chủ nhật và buổi tối. Nếu lớp không đủ sĩ số các bạn có thể học môn thay thế.

 

 

 

Phần II

TRẢ LỜI CÁC Ý KIẾN TỪ HỘI NGHỊ DÂN CHỦ SV  CẤP LỚP

 

Câu

Nội dung hỏi

Nội dung trả lời (do các đơn vị chức năng trả lời)

 

 

Mong Nhà trường cân nhắc kỹ hơn trong việc mở lớp học phần, cân đối số SV  đã học và chưa học, số SV  học vượt để đảm bảo sĩ số cho các lớp học phần;

 

Số lượng mở lớp học phần 1 số môn còn ít, đề nghị Nhà trường xem xét mở thêm lớp cho SV  học nâng điểm và học lại. Ví dụ như các môn học đại cương, môn Toán A2 cho K55, K56.

 

Đề nghị Nhà trường  mở lớp kịp thời cho SV  chậm tiến độ để ra trường đúng thời hạn (54B3, LKT);

 

Nhà trường cần tạo điều kiện trong những kỳ tiếp theo mở thêm các lớp chuyên ngành để SV  có điều kiện học cải thiện điểm và trả nợ những môn còn thiếu điểm để được tốt nghiệp đúng thời hạn.

 

Có thể mở lớp logic cho SV  khóa 55 nếu không một năm rưỡi nữa các em mới được học.

 

Trước khi mở lớp cho học kỳ mới (khoảng 3 tháng)  Nhà trường có công văn gửi các khoa đào tạo đề nghị rà soát chương trình, số SV  có nhu cầu học của khóa hiện hành và các khóa trước để lập kế hoạch mở lớp trong đó có quy định cả thời hạn xử lý đáp ứng yêu cầu của SV . Các khoa đã cố gắng nhưng một số SV  chưa quan tâm, không cập nhật thông tin dẫn đến việc mở lớp bổ sung ngoài kế hoạch.

Việc xử lý mở lớp căn cứ vào số lượng SV  đăng ký theo học học phần, nếu không đủ số lượng đăng ký học, SV  đã được bộ phận xử lý học vụ hướng dẫn làm việc với trợ lý đào tạo khoa đề nghị của trưởng Khoa, tổ trưởng bộ môn để được mở lớp học phần.

Không mở lớp riêng cho học nâng điểm.

Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho SV . Nếu đủ số lượng SV / lớp học phần. Nhà trường sẽ mở bổ sung cho SV  được học.

 

 

Nhà trường có thể cho SV  đăng ký học ngành hai sau năm thứ hai, năm thứ  ba có được không?

 

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian đào tạo tối đã của SV  hệ 4 năm là không quá 6 năm, SV  hệ kỹ sư 5 năm thì không quá 7 năm vì thế SV  năm thứ 2, thứ 3 không được học ngành 2 vì không đủ quỹ thời gian để tốt nghiệp ngành 2.

Trường hợp đặc biệt Nhà trường sẽ xem xét nếu em có đủ năng lực học ngành 2 và đảm bảo thời gian tốt nghiệp.

 

 

Nhà trường nên xem xét số lượng SV  có nguyện vọng đăng kí các học phần chuyên ngành trước khi mở lớp tránh tình trạng SV  ngành 2 vào đăng kí khiến các SV  khác không đăng kí được.

SV  ngành 1 và ngành 2 bình đẳng trong đăng ký học, nếu SV  không đăng ký được do đầy lớp liên hệ với CVHT để được hỗ trợ đăng ký hoặc nếu đắng ký đủ lớp Nhà trường luôn mở lớp đáp ứng yêu cầu.

 

Nên thay đổi giờ đăng kí học vì giờ đăng kí học (10h) hay trùng với lịch học tại lớp khiến nhiều SV  không đăng kí kịp. (55A2,56A2,56B5,57B1,57B2).

- Hiện tại SV  các khóa không đăng ký trực tuyến kịp theo kế hoạch có thể nạp đơn xử lý đăng ký tại khoa ngay sau khi kết thúc đăng ký học trực tuyến.

Nhà trường nghiên cứu kỹ khoảng thời gian đủ và dư  để sinh đăng ký học nếu bận buổi sáng thì đăng ký buổi chiều hoặc buổi tối. Việc đăng ký học kỳ 2 vừa rồi đáp ứng đủ thời gian cho hơn 20,000 SV  đăng ký học không gặp trục trặc. 

 

Việc đăng ký học phần một số môn vẫn chưa có tên giảng viên. Có trường hợp có tên giảng viên nhưng sau đăng ký thì giảng viên khác dạy khiến sv không hài lòng. (56B2,57A,56B3)

Một số lớp chưa có giảng viên thường là các lớp mời thỉnh giảng nên giảng viên có thể thay đổi vì giảng viên thỉnh giảng( thường là tên giảng viên theo dự kiến).

Lớp đông nhà trường chủ động san sang các lớp khác để đảm bảo chất lượng nếu em không muốn học giảng viên khác có thể liên hệ với CVHT hay chuyên viên phòng Đào tạo để chuyển trở lại lớp ban đầu của em.

 

 

Hệ thống đăng ký học nên cải thiện về tốc độ và có ghi đầy đủ tên giáo viên để SV  có thể thuận lợi trong việc lựa chọn.

- Do SV  đăng ký  mạng có thao tác bấm F5 liên tục (tải lại trang) để truy cập đăng ký nên dẫn đến tình trạng mạng bị lag và tràn. Để xử lý và tránh tình trạng trên từ học kỳ II năm học 2016 – 2017, Nhà trường đã cho SV  nạp đơn tại Khoa ngay sau khi kết thúc đăng ký  Online theo kế hoạch.

- Cụ thể học kỳ 2 năm học 2016 – 2017  tình trạng tắc nghẽn mạng khi đăng ký đã hoàn toàn khắc phục được.

 

Đăng ký học GDQP xếp kỳ hè nên ảnh hưởng đến đăng ký học vượt, học nâng điểm.

Trong năm học 2016 – 2017 do 2 khóa 56 và khóa 57 cùng học giáo dục quốc phòng nên có 01 đợt học được bố trí vào học kỳ hè. Nếu SV  có nhu cầu học kỳ chính để học vượt, cải thiện điểm Nhà trường sẽ bố trí học ở học kỳ chính tới

 

Đề nghị Nhà trường khi thay đổi giảng viên dạy các học phần đã đăng ký cần thông báo trước cho SV .

Các trường hợp thay đổi giảng viên với các lý do như cử đi học, ốm đau, điều chuyển công tác là không tránh khỏi. Nhà trường hạn chế thay đổi giảng viên với các lí do khác và đổi giảng viên sẽ được thông báo trên trang đăng ký học.

 

Việc học online không thực sự hiệu quả, đề nghị tăng các lớp thảo luận. (55K1 QLTNMT).

 

Học lớp online và lớp học đông là một trong những đặc trưng ở các trường Đại học lớn trên Thế giới nhưng để đảm bảo chất lượng Nhà trường luôn xem xét học phần nào phải học online, học phần nào không học online. Sắp tới Nhà trường tổ chức lại việc quản lý giờ học online để các giờ học này có chất lượng hơn.

 

 

Các môn học nên có đề cương cho sv ôn tập (56A2-GDTH)

Hiện nay, các môn học đã có đề cương chi tiết, học liệu cho SV  ôn tập kiểm tra.

 

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh để thi tiếng Anh B1.

Nhà trường tổ chức thường xuyên, liên tục các lớp ôn thi B1 đạt kết quả tốt nhất, SV  đăng ký để học và thi

Bên cạnh đó Đoàn thanh niên, khoa sư phạm Ngoại ngữ còn mở các lớp hỗ trợ do các bạn SV  giỏi tiếng Anh đảm nhận, hỗ trợ miễn phí cho SV , các em SV nên tham gia.

 

Đào tạo kỹ năng nhiều hơn lý thuyết trên lớp (56A2-GDTH).

Từ khóa 58 nhà trường đang xây dựng chương trình đào tạo CDIO rèn luyện kỹ năng, năng lực làm việc cho SV , học tập theo trải nghiệm sáng tạo, giảm giờ lý thuyết, tăng giờ thực hành, thí nghiệm.

 

Đề nghị khoa Luật và Nhà trường tăng cường việc đi thực tế cho  SV .

Theo khung chương trình hiện hành thì việc thực tế của SV  ngành luật và luật kinh tế đã đáp ứng đúng yêu cầu chuẩn đầu ra của ngành đào tạo.

Nhà trường đang xây dựng chương trình Đào tạo mới theo hướng tiếp cận CDIO sẽ tăng cường năng lực học tập theo trải nghiệm cho SV  sẽ tăng cường thực tập, thực tế.

 

Các bạn SV  muốn học học phần GDTC ở kì hè tại cơ sở I do học ở CS2 gây bất tiện về đi lại và nơi ở của SV .

Để tạo điều kiện thuận lợi cho SV . Nhà trường tổ chức học phần GDTC và GDQP-AN được tích hợp tại TT giáo dục quốc phòng –an ninh kể cả học kỳ hè.

Nhà trưởng đảm bảo đủ chỗ ở cho SV  tại cơ sở 2.

 

Mong muốn được học tập và giao lưu với giáo viên nước ngoài.  (57B2,57B3, 56A1, 56A2, 57B1)

Nhà trường và khoa SP ngoại ngữ rất cố gắng, quan tâm việc mời giảng viên người nước ngoài. Đề nghị khoa SP ngoại ngữ  tiếp tục xây dựng kế hoạch mời giảng viên, giáo viên người nước ngoài về làm việc với trường.

 

Mong muốn khoa, nhà trường xem xét lại số lượng SV  mỗi lớp học phần vì quá đông nên SV  gặp  khó khăn trong việc tiếp nhận kiến thức. (56B1.556B4,57 B2)

- Số lượng SV  trong mỗi lớp đã thực hiện theo quy định và có sự đồng thuận của giảng viên, căn cứ theo nhu cầu và nguyện vọng đăng ký của SV .

Nhà trường kiên quyết Giảm sỉ số /lớp để đảm bảo chất lượng, thời gian qua đã thực hiện cho rất nhiều lớp.

 

Nhà trường có thể thay điểm cuối kỳ 70% thành 50%.

Sắp tới nhà trường thay đổi tỉ lệ điểm đánh giá theo chương trình tiếp cận CDIO Đánh giá quá trình học 60% ( trong đó chuyên cần 10%, hồ sơ học tập 20%, giữa kỳ 30%) và điểm kết thúc  học phần là 40%.

 

Đề nghị Nhà trường thay đổi một số học phần cách thi cho phù hợp với chuyên ngành học và đào tạo như ngành Báo chí.

Nhà trường sẽ phối hợp với hội đồng khoa học khoa sư phạm ngữ văn để xem xét Cách kiểm tra đánh giá các học phần chuyên ngành của ngành sư phạm Ngữ văn.

 

Quá trình học tiếng Anh 2 là sách Pet nhưng khi đi thi lại thi trong sách Life.

Khi đăng ký học SV đăng ký nhầm lớp ( Lớp PET thành lớp LIFE trong khi đó thực tế SV học lớp PET) nên việc bố trí lịch thi sẽ theo hệ thống đăng ký là thi lớp học LIFE.

Có một số trường hợp như em, nhưng trước khi thi đã biết và chuyển lớp đăng ký trên phần mềm.

 

Thái độ làm việc của phòng Đào tạo đối với SV  còn chưa thân thiện lắm.

 

- Cụ thể, khoa Địa lý và QLTN có nhiều SV  đăng ký học muộn so với quy định (môn học đã học được 3 tuần học)  nhưng khi đến bộ phận xử lý học vụ có thái độ kỳ kèo, năn nỉ để được xử lý trái với quy định nên bộ phận xử lý học vụ đã từ chối và chuyển về Khoa để CVHT xử lý.

(Làm thủ tục đơn xin vào lớp, có ký xác nhận của Giảng viên cho theo học theo đúng thời gian quy định)

- Một số ít SV  chưa nắm được quy trình đăng ký học, trong tài khoản thiếu học phí nên  không thể xử lý đăng ký (CVHT Đã thông báo nhắc nhở), khi đến bộ phận xử lý học vụ được hướng dẫn thì yêu cầu các thầy cô xử lý trước rồi nạp tiền sau nên không được xử lý.

 

Đề xuất thi kết thúc học phần bằng hình thức thi trắc nghiệm.

Hình thức thi do Bộ môn qui định (có trong Đề cương chi tiết học phần). Nhà trường cũng đang có chủ trương này và sẽ áp dụng từ khóa 58.

 

Đề nghị nhà trường sắp xếp lịch thi hợp lí, tránh tình trạng SV  thi 2 môn trong một ngày, làm khó khăn cho việc ôn thi của SV . (Lớp 55B1 Luật học)

Sau 4 tuần học Nhà trường đều lên lịch thi dự kiến (có gửi về các khoa và đăng website vào tài khoản SV ) và có 5 tuần cho SV  phản hồi, sau đó Nhà trường mới chốt lịch thi chính thức. Sau khi lên lịch thi chính thức, SV  vẫn có thêm 2 tuần nữa để điều chỉnh lịch thi trước khi Nhà trường đóng dữ liệu để tổ chức thi (xếp phòng thi).

 

 

Vì sao trước khi đi học quốc phòng, lịch thi môn giáo dục học của một số SV  là ra tết. Nhưng khi xuống học quốc phòng một thời gian, kiểm tra lại trong trang cá nhân lại có lịch thi trùng với lịch học. Do đó SV  không có sự chuẩn bị. Vậy chúng em muốn hỏi bộ phận nào xếp lịch thi mà lại xếp như vậy?

Có thể bố trí lịch thi bổ sung cho SV  học 2 ngành.

 

- Đối với SV  học vượt, học lại, học ngành 2 nếu đăng kí số học phần (số tín chỉ) quá lớn thì Nhà trường không thể đáp ứng như đối với SV  học đúng tiến độ được.

Học phần Giáo dục học được tổ chức thi 2 lần trước và sau Tết do SV  khóa 56 đăng kí học GDQP vào thời gian khác nhau, lịch thi cụ thể như sau:

+ Lần 1, thi ngày 07/01/2017, từ ca 1 đến ca 4, mỗi ca 3 phòng thi;

+ Lần 2, thi ngày 24/02/2017, từ ca 1 đến ca 3, mỗi ca 4 phòng thi.

 

 

Vấn đề phúc khảo điểm không được SV  hài lòng. Khi SV  muốn phúc khảo điểm chỉ được kiểm tra lại bài nhưng không được chấm lại bài, khiến cho SV không hài lòng.

Theo Qui chế, kiểm tra điểm chỉ kiểm tra các lỗi cơ học (cộng điểm thành phần, vào Mẫu 4, nhập điểm…) có sai không. Nếu SV  vẫn tiếp tục không hài lòng thì đề nghị chấm lại, Phòng Thanh tra giáo dục sẽ tổ chức Hội đồng chấm lại bài thi.

 

Có thể tổ chức thi vấn đáp cho SV  Lào?

Nhiều năm nay Nhà trường đã tổ chức thi vấn đáp cho SV  nước ngoài nếu họ thi lần 1 không đạt (nếu SV  muốn thi vẫn đáp ngay từ lần 1 thì do Hiệu trưởng quyết định, vượt thẩm quyền của TT ĐBCL)

 

Hệ thống đăng ký học hơi chậm, hay diễn ra tình trạng nghẽn mạng. Đề nghị nhà trường nâng cấp hệ thống để SV  đăng ký học được nhanh chóng và thuận lợi.Cải thiện trang đăng ký học để SV  dễ dàng đăng ký học hơn.

Mỗi kỳ đăng ký học Phòng đào tạo đã có giải pháp phân công thành nhiều đợt cho các khóa. Mỗi khóa 2 đến 3 ngày. Cuối các đợt có đăng ký chéo. Tuy vậy mỗi đợt 3 ngày cũng có khoảng 5000 SV  đăng ký với số đầu môn khoảng 20000 (rất lớn).

Hai năm học vừa qua Trung tâm CNTT đã thực hiện phân tải ra các máy chủ khác nhau. Học kỳ 1 và 2 năm học này đã đáp ứng tốt hơn nhiều so với trước.

Việc nghẽn mạng chỉ xảy ra trong khoảng 1-2 tiếng đầu tiên của thời điểm mở hệ thống của mỗi đợt cho một khóa. Có thời điểm 4000 người cùng lúc truy cập vào hệ thống, gây nên nghẽn.

Đề nghị:

·         SV  không nóng vội khi đăng ký học.

Khi mạng nghẽn nên chủ động thoát ra và quay lại sau ít phút.

 

Đề nghị nhà trường cải thiện tốc độ mạng wifi giúp chúng em. Khi chúng em vào tra cứu tài liệu thì không thể vào được. Mạng internet Wiffe Nhà B, NHÀ D, Nhà A, Nhà thí nghiệm, ký túc xá, cơ sở 2  mạng yếu không bắt được đề nghị nhà trường khắc phục.

Trong nhiều năm qua hệ thống mạng nói chung và hệ thống wifi đã được Nhà trường quan tâm nhằm phục vụ tốt nhất cho học sinh, SV  toàn trường, cho phép mọi người có thể truy cập và sử dụng một cách dễ dàng và miễn phí.

Từ năm 2011 hệ thống wifi với 24 điểm truy cập ngoài trời, 80 điểm truy cập trong nhà được lắp đặt tại tất cả các khu nhà học. Năm 2015 nhà trường đã mở rộng phạm vi và đối tượng phục vụ của hệ thống wifi. Trong đó 170 điểm truy cập mới được thay thế, lắp đặt, bổ sung thêm các khu vực mới như Trường THPT Chuyên, Trường THSP, Khu ký túc xá cơ sở 1. Bởi vậy số lượng người sử dụng đã tăng lên rất nhiều. Vào những lúc cao điểm có tới 6000 truy cập đồng thời (tương đương với khoảng 3000 người) nên đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ ở một số vị trí. Đặc biệt là những nơi có thiết bị mạng có hiệu năng kém như khu vực Ký túc xá, khu vực nhà B, khu vực nhà thí nghiệm.

Trung tâm CNTT đã nắm được vấn đề này, đã báo cáo Lãnh đạo nhà trường và đang triển khai hoạt động nâng cấp, tối ưu hóa hệ thống mạng toàn trường, trong đó có hệ thống wifi. Đối với hệ thống wifi thì đơn vị tư vấn đang khảo sát, đánh giá vị trí lắp đặt các điểm truy cập để điều chỉnh, tối ưu. Hoạt động thay thế sẽ được thực hiện bắt đầu tuần từ ngày 20/3/2017.

Riêng khu vực Ký túc xá Cơ sở 2, Trung tâm CNTT đã trình Lãnh đạo Nhà trường và có kế hoạch đầu tư trang bị hệ thống wifi ở cả 3 tòa nhà (02 tòa nhà 03 tầng ở Trung tâm GDQP-AN và 01 tòa nhà 05 tầng ở Khoa NLN).

 

Chúng em đề nghị nhà trường tạo điều kiện thi Tiếng Anh B1 ở cơ sở 2 khoa Nông Lâm Ngư, để thuận tiện cho việc đi lại.

Nhà trường tiếp thu ý kiến, sẽ làm việc với khoa Nông lâm ngư để bố trí lịch thi phù hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho SV  tại cơ sở 2, tuy nhiên các em phải đăng ký thi tối thiểu từ 1- 2 phòng thi trở lên.

 

Chúng em được biết ở Cơ sở 1 có một số CLB tiếng Anh miễn phí do Hội SV  quản lý. Chúng em đề nghị Nhà trường mở 1 số lớp Tiếng Anh miễn phí để dạy kèm cho các bạn SV  ở cơ sở 2 và những bạn con em DTTS diện 30A.

Nhà trường tiếp thu ý kiến và sẽ làm việc với Hội SV  để mở rộng mô hình câu lạc bộ cho các đối tượng SV  có nguyện vọng.

 

Chúng em muốn hỏi sau khi đánh giá giảng viên thì chúng em có được biết kết quả đánh giá thầy cô đó như thế nào không ạ?

Thực hiện theo kế hoạch của Nhà trường, sau khi đánh giá giảng viên, Nhà trường sẽ thông báo kết quả đến khoa, trưởng bộ môn và giảng viên để có điều chỉnh trong công tác quản lý điều hành.

 

Đề nghị Nhà trường xem xét việc tăng tỉ lệ xếp loại rèn luyện loại xuất sắc, loại tốt lên có được không ạ? nhằm ghi nhận sự phấn đấu, cống hiến của SV , đồng thời tạo điều kiện về hồ sơ để dễ xin việc.

 

 

 

Việc xét điểm rèn luyện của SV đảm bảo dân chủ, công bằng và theo quy trình 4 bước, bản thân SV tự đánh giá (có xác nhận của địa bàn cư trú), Lớp đánh giá, khoa đánh giá và Nhà trường đánh giá.

Kết quả rèn luyện được phân thành 07 loại: Xuất sắc, tốt, khá, trung bình khá, trung bình, yếu và kém dựa trên 4 tiêu chí. Từ 90 điểm trở lên loại xuất sắc; Từ 80 đến 89 điểm loại tốt; Từ 70 đến 79 điểm loại khá; Từ 60 đến 69 điểm loại trung bình khá; Từ 50 đến 59 điểm loại trung bình; Từ 40 đến 49 điểm loại yếu; Dưới 40 điểm loại kém. Việc đánh giá điểm rèn luyện của SV có nhiều tiêu chí, từ phong trào của lớp, của khoa đến việc chấp hành các quy định của SV trong quá trình học tập, rèn luyện. Trong nhiều năm nay, tỷ lệ SV đạt loại xuất sắc từ 5- 10%, tốt từ 45-50% là phù hợp với tình hình thực tế.

Đề nghị SV xem quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của SV Ban hành kèm theo Quyết định số 2642/QĐ - ĐHV ngày 10  tháng 10  năm 2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh trên website của trường.

 

 

Về công tác quản lý Nội – ngoại trú: Nâng cao vai trò của chủ trọ trong việc quản lý SV  ngoại trú vì hiện nay còn nhiều SV  mắc phải các tệ nạn xã hội do thực hiện quản lý không tốt (55B1, Luật học)

 

Nhà trường tiếp thu ý kiến và sẽ trao đổi với công an, chính quyền địa phương nhắc nhở chủ trọ.

 

SV  khoá 54A, ngành GDQP, AN  trong thời gian đi thực tập có được hưởng các chế độ Nhà nước quy định như SV  đang học tại trường không?

Em không nói rõ chế độ gì. Trong thời gian đi thực tập, SV vẫn được hưởng các chế độ Nhà nước theo quy định.

 

Vào Tết 2017, nhà trường ta có tổ chức học bổng “Tết ấm 2017” dành cho các bạn SV có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt và ở nơi vùng sâu vùng xa, nhưng lại có số lượng nhất định. Em nghĩ nếu như đã có chương trình như vậy thì không nên có số lượng, để cho những bạn có đủ các tiêu chí như đã đề ra vẫn được nhận. Ví dụ như ở lớp em, có bạn trong lớp em vẫn đủ tiêu chí để được nhận nhưng vẫn phải chọn lọc ra theo đối tượng từ trên xuống để đủ với số suất của nhà trường phân về khoa.

Nhà trường tổ chức Tết ấm cho SV  nghèo 2017, kinh phí được trích từ một ngày lương của cán bộ, nhân viên của Nhà trường và kêu gọi lòng hảo tâm của các tổ chức đơn vị, cá nhân. Theo đó, đã có  565 SV  được nhận quà với số kinh phí là 282.500.000 đồng. Nhà trường tiếp thu ý kiến SV để có giải pháp đảm bảo công bằng trong cùng một đối tượng.

 

Lớp 56A1 đưa ra ý kiến: “ Nguyên nhân của tình trạng bỏ học, thôi học là do điều kiện kinh tế gia đình, học phí cao so với khả năng chu cấp; Vấn đề nghề nghiệp, tương lai học xong sợ thất nghiệp; SV  không định hướng mục tiêu đầu ra một cách rõ ràng”.

 

Mức học phí của Nhà trường quy định theo đúng Nghị định 86/2015/ NĐ-CP về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí , hỗ trợ chi phí học tập  từ năm 2015 – 2016 đến năm học 2020 – 2021; SV cũng cần phải có một định hướng rõ ràng cho tương lai của mình. Tất cả mọi sự thành công đều xuất phát từ một cơ sở vững chắc là tri thức vậy nên đừng vì lợi ích trước mắt mà bỏ lỡ các cơ hội học tập trong cuộc đời mình.

 

 

Thẻ SV và thẻ ngân hàng đã tích hợp lại, vậy khi ra trường sẽ thu lại thẻ SV  thì có được cấp lại thẻ ngân hàng không?

Thẻ SV  đã tích hợp cùng với thẻ ngân hàng nên, khi SV tốt nghiệp Nhà trường sẽ không thu lại thẻ.

 

Việc làm thẻ ngân hàng cần nhanh chóng hơn để SV  thuận lợi trong học tập và công tác.

Về cơ bản Nhà trường hoàn thành cấp phát thẻ cho người học vào tháng 11 hằng năm. Tuy nhiên có một số trường hợp như: SV không có chứng minh thư, không có ảnh, số CMT bị mờ, SV đã lập tài khoản ở ngân hàng … cho nên Ngân hàng cần thời gian để xác minh. Yêu cầu SV sự phối hợp tốt với Nhà trường để bổ sung và cấp phát lại.

 

Có thể áp dụng việc nạp học bạ photo công chứng thay vì nạp học bạ gốc có được không ?

Trường Đại học Vinh đã có văn quy định về hồ sơ sinh viên và hướng dẫn làm thủ tục nhập học cho SV khóa mới và gửi kèm với giấy báo trúng tuyển, theo đó SV nộp học bạ gốc.

 

Đoàn trường cần giảm bớt các hoạt động văn nghệ, thay vào đó là các hoạt động  chuyên môn, NCKH  nhiều hơn.

Các hoạt động của Đoàn - Hội nói chung, văn nghệ nói riêng được Nhà trường phê duyệt kế hoạch từ đầu năm học. Gồm có: Hội thi Giọng hát hay SV  đầu khóa hoặc Cuộc thi tìm kiếm tài năng, Liên hoan Hợp xướng hoặc Liên hoan Nghệ thuật tháng Năm (3 hoạt động lớn mỗi năm học).

Đã có rất nhiều sân chơi trí tuệ được tổ chức hiệu quả: Hội thi NVSP, Hội thi Rèn nghề, Cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Các cuộc thi trực tuyến trên các cổng thông tin điện tử, Cuộc thi SV Đại học Vinh, Cuộc thi Sáng tạo KH&CN thanh niên, Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp…, Ngoài ra còn có các Câu lạc bộ - Đội - Nhóm học thuật của các liên chi đoàn, liên chi hội.

Thực tế cho thấy, hiện nay trong trường có rất nhiều các CLB, Đội, Nhóm, các liên chi đoàn, liên chi hội chủ động tổ chức hoạt động ngoại khóa, tập luyện cho các chương trình của chi đoàn, lớp, khoa với tinh thần tự nguyện. Đoàn - Hội cũng đã thường xuyên nhắc nhở, quán triệt về thời gian, địa điểm hoạt động cho các CLB, Đội, Nhóm SV .

 

Đề nghị đoàn trường, Nhà trường,…các tổ chức, đoàn thể xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động, sự kiện một cách khoa học hơn, không tổ chức vào khoảng thời gian ôn thi, để SV  không phải bỏ học vì phải tham gia các chương trình đó (Ví dụ như vừa qua điều động SV  đi tết vì người nghèo ở nhà văn hóa lao động tỉnh trúng vào dịp SV  đang thi, ôn thi).

Đoàn - Hội luôn có chương trình công tác, kế hoạch được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường phê duyệt vào đầu năm học, từ đó triển khai cụ thể thành các hoạt động và phổ biến rộng rãi thông qua các cổng thông tin, Hội nghị cán bộ Đoàn - Hội toàn trường để SV  biết được và đăng ký tham gia nếu quan tâm và có nhu cầu.

Đoàn - Hội không tổ chức các hoạt động tập thể cấp trường vào các dịp SV  ôn tập và thi học phần.

Riêng việc điều động lực lượng tham gia Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Đinh Dậu là do UBND Tỉnh Nghệ An có công văn điều động SV  tham gia, Đoàn trường triển khai. Một vài liên chi đoàn, liên chi hội khi điều động SV  tham gia chưa hợp lý, dẫn đến ảnh hưởng việc ôn thi của SV .

 

Ý thức của SV  về tham gia giao thông chưa cao, từ nhỏ họ không được giáo dục về ý thức và luật giao thông, nên lớn lên quen không sửa được; cơ sở vật chất, đường chưa đáp ứng với lưu lượng người và xe cơ giới tham gia giao thông.

Hàng năm, Nhà trường vẫn phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn về Luật Giao thông đường bộ, các Hội thi Lái xe an toàn, các lễ ra quân Tháng ATGT… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bộ phận SV  thiêu ý thức, trách nhiệm, vi phạm Luật giao thông dưới nhiều hình thức.

 

Chúng em mong Nhà trường mở của hàng bán tự động tại cơ sở 2.

Máy bán hàng tự động đươc Nhà trường hợp tác với doanh nghiệp đưa vào khai thác từ tháng 10/2016 và đã phát huy tác dụng, rất tiện lợi và văn minh.

Tháng 11/2016 Nhà trường đã phối hợp đặt 3 máy tại Cơ sở 2. Tuy nhiên đến hết tháng 12/2016 doanh nghiệp phải rút máy lại để bảo dưỡng do:

- Máy bị nghẽn, chập do có vật cứng đút vào khe nhận tiền;

- Có hiện tượng người dùng đút tiền vào và kéo tiền lại (dán băng dính) làm thanh cuốn bị rách;

- Có hiện tượng lật nghiêng máy để rơi sản phẩm; và dùng dây mềm để kéo sản phẩm làm máy bị lỗi; sản phẩm bi mất cắp.

Xét thấy tại cơ sở 2 vẫn còn hiện tượng một số SV  dùng thiếu ý thức; ở đây hệ thống dịch vụ cũng gần (tại Nhà ăn) và phục vụ 24/24; sản phẩm dịch vụ lại phong phú nên Doanh nghiệp chưa đưa máy trở lại.

Nếu SV thấy cần thiết thì Nhà trường sẽ đề nghị doanh nghiệp lắp đặt trở lại 3 máy. Tuy nhiên SV  cần sử dụng máy đúng quy trình để bảo vệ máy, góp phần xây dựng đời sống văn minh.

 

Máy bán hàng tự động khi SV  bỏ tiền vào thì máy nhận nhưng không tự động rơi sản phẩm để nhận.

Hiện tượng này rất ít khi xảy ra. Còn nếu có thì đề nghị các bạn gọi điện cho bộ phận vận hành máy (số ĐT công khai dán tại máy) để được hỗ trợ.

Tuy nhiên, hiện máy vẫn có một số lỗi. Lỗi này do người dùng đã làm nhiễu máy: nghiêng máy để rơi sản phẩm, đút tiền và rút lại làm máy bị nghẽn… Do đó, các em phải ứng xử văn minh với sản phẩm tiện lợi và văn minh này.

 

Trước cổng phụ Bạch Liêu có nhiều hàng rong ngồi bán chắn hết đường đi. Đề nghị nhà trường xử lý.

Việc này ngoài thẩm quyền của Nhà trường, tuy nhiên Nhà trường sẽ phối hợp với Đô thị để xử lý.

 

 

Chúng em đề nghị Nhà trường nên mở tuyến xe buýt chạy tuyến cơ sở 2 khoa NLN.

Việc mở tuyến xe bus là thẩm quyền của Sở GTVT, trước đây họ đã mở tuyến Vinh- Cửa Lò nhưng chỉ có mùa hè hoạt động được, các mùa khác không có khách nên đơn vị quản lý đã hủy tuyến. Cái này cũng giống như đường bay Vinh - Hà Nội trước đây, hay đường bay Vinh - Viêng Chăn, Vinh - Băng Cốc hiện nay.

 

Mong muốn Nhà trường  có diễn đàn Hỗ trợ việc làm cho sv(56A2-GDTH)

Vẫn đề giải quyết việc làm là vấn đề trọng tâm hiện nay; Nhà trường có Trung tâm DV, HTSV&QHDN là đơn vị đầu mối, chủ trì công tác này.

Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn còn một số hạn chế do tình trạng chung về tình trạng cung hơn cầu; khu vực Trường đóng ít doanh nghiệp, lại là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp gia đình… đó là chưa kể tình trạng kinh tế khó khăn chung dẫn đến khả năng tạo việc làm của thị trường gần như không tăng…

Nhà trường hằng năm vẫn tổ chức nhiều kênh tư vấn, giới thiệu việc làm, đề nghị các em quan tâm:

- Có bảng Thông tin tuyển dụng tại sảnh nhà A0 thường xuyên cập nhật thông tin việc làm;

- Có chuyên mục “Cơ hội việc làm” trên trang HSSV của website Trường; chuyên trang “Thông tin việc làm” liên kết với kênh My Work trên website Trường, thường xuyên cập nhật các thông tin tuyển dụng;

- Nhà trường thường xuyên tổ chức các Hội thảo tư vấn và tuyển dụng, ngày hội việc làm tại Hội trường A (với Dell, Intel, Trang Kiemviec.com, Man Power, Prex Vinh, tổ chức Ngày hội việc làm 21/3/2017…)

 

Chúng em mong muốn nhà trường trả lại 100.000đ  tiền ăn học phí khóa học giáo dục quốc phòng cho SV  khóa 55 năm học 2115 – 2016.

 

 

 

Về vấn đề tiền thừa của SV học GDQP, Nhà trường trả lời như sau:

Khi kết thúc mỗi đợt học Nhà trường đã làm thủ tục thanh quyết toán và trả lại tiền thừa cho SV  (thừa do nghỉ ốm của từng cá nhân, thừa do nghỉ lễ của tập thể) qua tài khoản trên phần mềm CMC.

Phản ánh của SV  là có, tuy nhiên trong thời gian qua, phần mềm CMC đang trong quá trình phân cấp cho nên chưa kịp thời cập nhật chức năng trả tiền thừa trở lại tài khoản cho SV . Đến nay, phần mềm đã xử lý được việc trả lại tiền ăn thừa cho SV trên phần mềm làm giảm số phải đóng và tăng số dư tạm thu trên phần mềm. Đề nghị Sv kiểm tra lại tài khoản nếu trường hợp nào chưa được giải quyết thì trực tiếp đến phòng KHTC để được giải quyết (đ/c Bắc Giang, số ĐT: 0978475194)

 

 

Đề nghị Nhà trường xem xét việc trả lại tiền  sinh hoạt thừa ở Trung tâm giáo dục quốc phòng cho SV  đợt học quốc phòng  (từ ngày 12/4/2016 đến 9/5/2016, mỗi sv còn tầm 300.000/1 SV ) (lớp 55B2, 55B3 LKT)

 

Vào đợt học quốc phòng tháng 12 của năm học 2015 - 2016, khóa 56 ngành QLTNMT, SP Địa, QLDD được nghỉ 3 ngày (3 ngày nghỉ đó trùng với ngày nghỉ tết Dương lịch). Trung tâm thông báo sẽ được hoàn trả lại tiền ăn cho SV  trong 3 ngày nghỉ đó. Tuy nhiên đến thời điểm này chúng em vẫn chưa thấy thanh toán?

 

Tiền thừa đợt học GDQP tháng ¾ năm 2016 chưa được nhận lại, và thủ tục để nhận lại như thế nào?(khóa 55)

 

Vào đợt học quốc phòng tháng 12 của năm học 2015 – 2016, khóa 55 ngành Du lịch được nghỉ 3 ngày (3 ngày nghỉ đó trùng với ngày nghỉ tết Dương lịch). Trung tâm thông báo sẽ được hoàn trả lại tiền ăn cho SV  trong 3 ngày nghỉ đó. Tuy nhiên đến thời điểm này chúng em vẫn chưa thấy thanh toán?

 

Đề nghị nhà trường tổ chức các lớp học kỹ năng mềm dành cho SV  hoặc các lớp học ngoại ngữ cho SV  ngoài giờ (55B4, Luật học)

Nhà trường đã tổ chức 1 khóa Kỹ năng mềm vào tháng 11,12/2015; nhưng số lượng tham gia rất ít (chỉ có 27 SV). Trong thời gian tới,  nếu các em có nhu cầu thì mời các em đăng ký tại văn phòng Trung tâm. Chúng tôi dự kiến sẽ mở các khóa: Giao tiếp - Ứng xử; Kỹ năng viết CV, phỏng vấn và tìm việc; Nữ công gia chánh…

 

Mong muốn nhà trường có những lớp kỹ năng mềm dành cho SV  ngoài giờ lên lớp.

 

Nhà xe không nên thu phí nhặt được chìa khóa xe.

-Nhà trường sẽ chỉ đạo để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng chính. Tuy nhiên, việc tắc nghẽn giao thông vào những giờ cao điểm tại các cửa nhà xe có nhiều nguyên nhân.

Đoàn - Hội đã tổ chức các đội SVTN để hỗ trợ phân luồng, đảm bảo ATGT vào các giờ cao điểm.

Các bạn SV  cần phải chủ động về lịch học của cá nhân để đi sớm hơn, đúng giờ, tránh tình trạng chen lấn, ùn tắc giao thông vào đầu các buổi học, có thể gửi xe ở nhiều cổng khác, tránh việc chỉ tập trung gửi xe ở Cổng đường Lê Duẩn. SV  nên đi học sớm, tránh việc chỉ sát giờ học mới đến trường, gây ùn tắc Nhà xe vào thời điểm đó.

-Vé tháng được sử dụng cho tất cả các Nhà xe của Trường Đại học Vinh

-Nhà xe cũng đã có bảng nội quy, quy định, đề nghị các em SV nghiêm túc thực hiện

-Vấn đề phạt tiền khi nhặt được vé xe, chìa khóa xe của SV, thái độ của Nhà xe.. . sẽ được Nhà trường làm việc với chủ Nhà xe để giải quyết dứt điểm.

 

Nhà xe: cần mở cửa rộng hơn(55A2-GD MN)

 

Đề nghị nhà trường cần có giải pháp để giảm ùn tắc tại các nhà xe vào đầu giờ học.

 

Nhà xe có thái độ kiêu kỳ, chèn ép SV  không tạo điều kiện thuận lợị cho  cho SV .

 

Cùng là nhà gửi xe của trường, nhưng khi nhà xe A quá tải phải đưa xe sang nhà xe B gửi thì vé xe tháng lại không được chấp nhận (nhiều lớp)

Đề nghị báo cụ thể để Nhà trường làm việc với Nhà xe. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị báo Đoàn – Hội hoặc Trung tâm DV,HTSVQHDN để phối hợp xử lý.

 

Vé gửi xe bằng giấy nên trời mưa hay bị ướt, rách. Đề nghị đổi sang vé bìa như năm ngoái (nhiều lớp)

Để đảm bảo an toàn tài sản cho SV , tránh mất mát, gian lận như trước đây, từ năm học 2016 - 2017, Nhà xe sử dụng vé 02 liên (liên 2 giao cho người gửi xe). Theo tìm hiểu, hiện nay hầu hết các nhà xe ở các cơ quan, đơn vị có số lượng gửi xe lớn đều sử dụng loại vé này. SV  phải có ý thức giữ gìn, bảo quản vé không mất mát, hư hỏng.

 

Nhà trường có thể yêu cầu nhà xe đổi lại vé xe trước đây được không vì hiện tại vé giấy thì không tiện lúc trời mưa? Khó bảo quản.

 

Trong nhà xe của Trường thường xảy ra hiện tượng mất cắp mũ bảo hiểm và hiện tượng lục cốp xe. Mong Nhà trường có phương án giải quyết.

Nội quy Nhà gửi xe ở tất cả các điểm gửi xe trong trường đã ghi rõ: Không để tài sản, tư trang cá nhân (ví tiền, điện thoại, giấy tờ và các vật dụng khác) vào trong cốp xe hoặc bên ngoài xe; riêng đối với mũ bảo hiểm, nếu để phải để trong cốp xe hoặc để ngoài nhưng có khóa.

Nội quy này đã được Đoàn trường tuyên truyền, thông báo, in, phát và phổ biến tại các cuộc họp của các chi đoàn, lớp hàng tháng để thực hiện.

Vì vậy, các bạn SV  tự bảo quản tài sản cá nhân của mình.

 

Ở các nhà gửi xe hay xảy ra tình trạng mất mũ bảo hiểm, giấy tờ xe. Nhà trường cần làm chặt chẽ hơn việc người này lấy nhầm xe người khác. Cổng nhà xe đường Bạch Liêu nên mở rộng hơn, hiện tại ở cổng này tất cả xe đạp, xe máy và người đi bộ đều đi ra từ một cổng rất nhỏ. ( các lớp khóa 55,56)

 

Nhà xe ở cơ sở 2 cần làm nghiêm túc hơn, cần có vé xe để tránh trường hợp mất cắp và trực thường xuyên hơn.

Nhà trường đã làm việc và Nhà xe cam kết sẽ thực hiện đúng quy định trong thời gian tới

 

Theo trong đề án thì SV  mỗi năm được nhận hai bộ K03 để sử dụng. Nhưng từ khóa 56 trở về trước SV  mới nhận được có 2 bộ. Vậy SV  có nhận được mỗi năm 2 bộ quân trang quân phục không ạ?

Theo quy định của Nhà nước năm 2016, chế độ của SV học GDQPAN được cấp 02 bộ quân trang, quân phục. Năm 2016, Nhà trường đã cấp đầy đủ; đến nay kinh phí năm 2017 NSNN chưa bố trí nên Nhà trường chưa có nguồn kinh phí để mua và cấp phát.

 

Điểm thu học phí của SV  quá lộn xộn, chen chúc gây khó khăn trong việc nạp học phí. Đề nghị mở thêm các phòng thu học phí, liên kết với nhiều ngân hành tạo điều kiện thuận lợi cho SV  khi nộp tiền.

Nhà trường đã tăng cường thanh niên xung kích giữ trật tự những ngày cao điểm thu học phí để đăng ký học. Nhà trường cũng đã hợp tác với 02 ngân hàng, Nhưng gần những ngày hết hạn ĐKH quá đông SV tập trung nộp nên dễ dẫn đến quá tải và lộn xộn. Nhà trường đã thu Online được 03 năm (thu 24/24 h trong ngày) qua thẻ SV kiêm thẻ ATM, nhưng số lượng SV nộp trực tuyến chưa nhiều. Nhà trường khuyến khích SV nộp trực tuyến Online việc này đã tổ chức hướng dẫn nhiều lần, SV nào chưa có thẻ tích hợp thì trực tiếp Phòng CTCT-HSSV để được giải quyết, Phòng KHTC để được hướng dẫn cách nộp Online

 

Đề nghị tăng thêm thời gian thu học phí tại các phòng thu Các chị thu ngân 14h mới đến, nhưng 16h30 đã nghỉ, trong khi có rất nhiều người đứng chờ cả buổi vẫn không nạp được tiền (nhiều lớp)

Phòng KHTC sẽ tăng cường giám sát, yêu cầu thu buổi chiều từ 13h30 đến 16h30 (vì, từ 16h30 các ngân hàng phải thực hiện rà soát đối chiếu nội bộ để chốt sổ liệu và nộp tiền về Hội sở chính)

 

Tại chỗ thu học phí, xếp hàng theo thứ tự. Nhưng buổi sáng quá đông, chờ mãi đến hết giờ thu vẫn không nạp được. Nhưng đến buổi chiều thì số thứ tự chưa nạp của buổi sáng không được dùng nữa, phải lấy lại số khác. Cứ như vậy, rất nhiều SV  nhiều ngày vẫn không nạp được tiền. Đề nghị cải tiến việc lấy số thứ tự duy trì liên tục trong ngày, để đảm bảo quyền lợi nạp học phí cho SV  (nhiều lớp)

Nhà trường sẽ xem xét việc này để tạo điều kiện cho SV , nhưng trường hợp buổi chiều SV  đó đến muộn quá giờ đến lượt sẽ mất quyến lợi này để tạo thuận lợi cho SV  khác buổi chiều đến sớm.

 

Đề nghị Nhà trường nên tổ chức thu học phí tại cơ sở 2 khoa NLN để SV thuận tiện trong việc đi lại xa xôi

Để thực hiện việc này, các SV  tại cơ sở 2 phải thống nhất và đăng ký với Ban CN khoa sẽ cùng đóng học phí trong khoảng 02 ngày trước hạn ĐKH mới bố trí Cán bộ thu, còn nếu kéo dài cả học kỳ sẽ rất lãng phí sức lao động do hầu như không có người nộp. Đồng thời Nhà trường đã thu Online được 03 năm (thu 24/24 h trong ngày) qua thẻ SV kiêm thẻ ATM, nhưng số lượng SV nộp trực tuyến chưa nhiều và Nhà trường khuyến khích SV nộp trực tuyến Online việc này đã tổ chức hướng dẫn nhiều lần, SV nào chưa có thẻ tích hợp thì trực tiếp Phòng CTCT-HSSV để được giải quyết, Phòng KHTC để được hướng dẫn cách nộp Online

 

Đề nghị Nhà trường phân luồng thu học phí, các kinh phí khác theo khóa, khoa để không bị tình trạng xếp hàng, chờ đến lượt vào nạp. Tình trạng xếp hàng chờ đợi để nạp tiền (có rất nhiều SV  phản ánh)

Hơn 02 năm nay, Nhà trường đã phân thời gian nộp theo khóa và có thời gian chung. Nhưng dó ít SV thực hiện nộp theo lịch phân, mà hầu hết chờ đến sát ngày ĐKH mới nộp nên dẫn đến quá tải

 

Các môn đại cương như: Mác, tư tưởng, đường lối, câu lạc bộ học cùng các khoa khác trong trường nhưng học phí lại khác nhau?

Học phí thu theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ là thu theo ngành học chứ không phải môn học, do đó cùng môn học nhưng các ngành khối KHTN, công nghệ, du lịch thu cao hơn các ngành KHXH, kinh tế, Luật

 

Học phí của ngành du lịch rất cao. Mặc dù chúng em là một ngành thực hành nhưng ngành du lịch không cần đầu tư cơ sở vật chất như các ngành hóa học, sinh học, xây dựng… Vì vậy nguyện vọng của chúng em là mong nhà trường giảm mức học phí cho chúng em  giống như các ngành CTXH, Luật học.

Học phí thu theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP thu theo khối ngành học, Du lịch được xếp vào cùng các ngành khối KHTN, công nghệ nên cao hơn các ngành CTXH, Luật.

mức thu học phí của trường ĐHV vẫn chưa bù đắp được kinh phí đào tạo và Nhà nước còn hỗ trợ bổ sung. Các trường tự chủ thu cao gấp 2 đến 3 lần.

 

Nhà trường tăng học phí cần thông báo sớm cho SV  để có thời gian chuẩn bị tránh tình trang SV  thiếu học phí không đăng ký học được.

Học phí từ năm học 2015-2016 đên năm học 2020-2021 Nhà trường đã ban hành lộ trình tăng từ tháng 8 năm 2016 và thực hiện theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP bình quân mỗi năm tăng bình quân khoảng 10%

Thì trước mỗi đợt học GDQP,  ít nhất 10 ngày Nhà trường đều đưa mức đóng lên mạng nội bộ và trang SV  trên Website của Trường, các SV vào xem để biết mức đóng.

 

 

SV mong muốn nhà trường thông báo cụ thể thời gian và học phí của kì học giáo dục quốc phòng một cách sớm nhất và rõ ràng nhất để SV có thể đăng kí và nạp tiền kịp thời.

 

Tăng học phí đợt học quốc phòng 3, học kỳ 1- 2016-2017 Nhà trường phải thông báo trước để SV  chủ động được trong việc nạp học phí.

Học phí Nhà trường tăng theo lộ trình theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ở tất cả các học phần chứ không phải chỉ có GDQP-AN

 

Lúc nhận bằng tốt nghiệp Nhà trường miễn phí mượn đồ áo cử nhân.

Từ năm 2016 Nhà trường đã không thu (nếu Trường hợp nào thu đề nghị SV phản ánh lại để Trường kiểm tra giải quyết) 

 

Thời gian trao học bổng khuyến khích học tập và trợ cấp xã hội đã có cải thiện rất nhiều so với những năm học trước, tuy nhiên thời gian nhận tiền vẫn chậm hơn so với thời hạn việc nộp học phí khá nhiều. (56B1, 56B5,55B2,56B3)

Việc xét học bổng, trả trợ cấp XH phải thực hiện theo quy trình từ khoa xét, chuyển phòng CTCT-HSSV kiểm tra, rà soát báo cáo Hội đồng chế độ chính sách, sau đó trình Hiệu trưởng quyết định. Chậm nhất sau 07 ngày làm việc nhận được các thông tin về Tài khoản của SV, phòng KHTC sẽ chuyển trả. Nhà trường sẽ đẩy nhanh tiến độ tại các đơn vị liên quan, nhưng rất nhiều SV  chưa cung cấp hoặc cung cấp tài khoản còn nhiều sai sót dẫn đến phải chuyển nhiều lần sau khi sửa lại tài khoản mới được

 

Hiện nay công tác miễn giảm học phí cho các SV  thuộc các đối tượng con gia đình chính sách Nhà trường đang thực hiện miễn giảm tính theo niên chế của năm học nhưng thực tế SV  đóng học phí mỗi  học kỳ  tính theo số tín chỉ đề nghị nhà trường xem xét.

Nhà nước quy định miễn giảm theo tháng, học kỳ (niên chế) nên Nhà trường phải thực hiện. Việc miễn giảm theo tín chỉ sẽ khó đảm bảo công bằng giữa người đăng ký học ít, học nhiều trong các học kỳ và liên quan học lại, nâng điểm không được miễn giảm (Có nhiều đối tượng HK này được miến giảm, nhưng sang học kỳ sau không được miến giảm)

 

Tiền điện nước ở KTX SV  Lào còn cao, những tháng nào có thanh tra Nhà trường thì giá thấp. Tháng 10 nộp 600.000 đồng Tháng 11 chỉ 400.000 đồng. Đề nghị thu có hóa đơn.

Nhà trường đã cấp hóa đơn cho Trung tâm Nội trú thu, khi nộp tiền các SV có quyền yêu cầu cung cấp hóa đơn, nếu không có hóa đơn sẽ chưa nộp. SV nào bị hiện tượng như đã nêu gặp P. KHTC để được giải quyết

 

SV bị trừ tiền trong tài khoản không rõ lý do, tổng số tiền là 720.000 đ (sv Đinh Nguyễn Hoàng Quyên - MSSV: 145D1402010013  lớp 55A2-GD MN)

Qua kiểm tra kết quả như sau: SV  ĐK học GDQP 3 tại kỳ hè NH 2015-2016. Trong học kỳ hè các học phần GDQP được nhận hệ số 1.5; SV sư phạm đăng ký lần 1 vào kỳ hè vẫn phải đóng học phí như các SV  khác. Tuy nhiên Phần mềm ghi nhận trang đăng ký là đăng ký hai lần học gồm học học lại kỳ hè 1.080.000 đồng và 01 lần học lần 1 hệ số học phí bình thường là 720.000 đồng. Sau khi xác định số lần học của SV , thì Phòng KHTC cho chạy lại phần mềm xác định giảm khoản phải thu và hoàn lại tài khoản cho SV 720.000 đồng.

 

SV Nguyễn Thị Huyền, lớp 56 KTNN thắc mắc về việc nộp học phí 1.000.000đ cho học kỳ 1 năm học 2016 – 2017 nhưng vẫn không có trong tài khoản đăng ký học.

Phòng KHTC đã làm việc với ngân hàng để kiểm tra, cụ thể: SV  cho biết tháng 9, Nguyễn Thị Huyền có nhờ SV Trần Thị Trà nộp hộ học phí theo hình thức Online. Nhưng Ngân hàng kiểm tra sao kê tháng 9 trên TK của SV Trà thì có nộp tiền 03 lần nộp, gồm:

+ Nộp hộ cho Cù Thị Hồng Nhung 1.000.000 đồng ngày 2-9-2016;

+ Nộp hộ cho Trần Văn Trọng  800.000 đồng ngày 9-9-2016;

+ Nộp cho bản thân Trần Thị Trà  1.000.000 đồng ngày 13-9-2016;

Đồng thời kiểm tra tài khoản của SV Huyền thời gian này cũng không phát sinh giao dịch nộp tiền.

Nếu thắc mắc, SV trực tiếp Ngân hàng để được giải đáp qua kiểm tra tài khoản

 

Lệ phí cấp chứng chỉ tiếng Anh B1 với 500.000đồng/chứng chỉ là quá cao.

Việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh B1 theo quy định hiện nay chỉ có 10 cơ sở đào tạo trên toàn quốc được cấp phép, việc này thể hiện uy tín của Trường ĐH Vinh trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh. Để đạt được điều đó Nhà trường phải đầu tư dài hạn về kinh phí để đào tạo con người nâng cao trình độ đạt chuẩn, , đầu tư mua sắm cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo, nên phải có phương án thu hồi qua việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ. Đồng thời đây là hoạt động mang tính dịch vụ, các hoạt động chủ yếu thực hiện vào thứ 7, chủ nhật ngày nghỉ  nên phải có phúc lợi cho Trường chi trả thêm cho CBVC liên quan và mức thu này phù hợp chung với các cơ sở đào tạo khác được cấp phép.

 

Bảo hiểm y tế mất có được cấp lại không? Thủ tục như thế nào ạ?

Thẻ Bảo hiểm y tế bị mất được cấp lại miễn phí. Thủ tục cấp lại: Người bị mất thẻ BHYT đến Trạm Y tế để lấy tờ khai đề nghị cấp lại thẻ và trực tiếp đến bộ phận một cửa của BHXH tỉnh Nghệ An (số 4, đường Trường Thi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) sẽ được giải quyết ngay trong ngày.

 

Đề nghị Trạm Y tế cần gia hạn thời gian nạp thẻ BHYT ở địa phương vì lý do cấp muộn

Hằng năm Nhà trường thông báo nạp thẻ BHYT được cấp ở địa phương  vào đầu tháng 4.

 

Thay đổi thời gian nộp tiền bảo hiểm tránh tình trạng trùng với lịch nộp học phí.

Thời gian đăng ký mua BHYT không thể lùi được vì để gia hạn BHYT hàng năm có tính liên tục bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

 

Vấn đề mua bảo hiểm y tế: Sv lớp 57 A6 hỏi: Những SV  đã đăng ký mua bảo hiểm y tế năm 2017 đến nay vẫn chưa có phải làm sao?

SV  lớp 57A6 SP Ngữ văn, năm 2017 đã có 21 bạn đang ký mua BHYT đợt 1 (người nhận: Thảo- Bí thư; ngày nhận: 03/01/2017; ĐT: 0163 7015777); đợt 2: có 2 SV cũng đã nhận thẻ rồi; nếu các bạn 57A6 đăng ký mua BHYT chưa nhận thẻ thì liên hệ bạn Thảo để nhận.

 

SV  lớp 55A2 mong muốn khi SV  đến trạm y tế được chăm sóc tận tình hơn khi đến khám, chữa bệnh.

Cảm ơn các bạn SV  lớp 55A2 SP Ngữ văn. Chúng tôi tiếp thu và sẽ có gắng làm hài lòng người bệnh hơn nữa. Nhưng về phía SV  cũng phải nghiêm túc xem xét bản thân mình trong việc chấp hành nội quy, quy định của nhà trường và Trạm Y tế.

 

Theo đề án đào tạo thì các học viên theo học ngành GDQP – AN  được hưởng chế độ bảo hiểm y tế mà không phải đóng tiền, qua đó mỗi tháng cứ một học viên sẽ nhận một khoản chi phí từ nhà nước về BHYT. Nhưng SV  học chuyên ngành GDQP tại Trung tâm GDQP – AN Vinh vẫn phải xác nhận mua và bị trừ tiền qua tài khoản. Vì vậy, SV  có nhận lại được tiền BHYT không?

SV  chuyên ngành GDQP, có đối tượng là CBVC đi học (VB2) nên trong đó có cả đối tượng đã có BHYT và cả chưa có BHYT. Do đó, SV  nào đã đăng ký và bị trừ tiền trên tài khoản, thì báo cáo Khoa GDQP-AN tổng hợp gửi KH-TC kiểm tra thanh toán.

 

Trong quá trình đi học Quốc phòng tại trung tâm là thời gian nhà trường phát thẻ bảo hiểm y tế nên SV  không về cơ sở 1 để lấy được. Khi bị ốm, hoặc bị ngất thì không được cấp thuốc miễn phí tại phòng y tế của trung tâm. và thái độ làm việc của phòng y tế tại Trung tâm chưa được nhiệt tình.

Trong thời gian các lớp SV  học Quốc phòng tại TT QPAN Vinh, Trạm Y tế cử cô Cao Thị Thanh Yến xuống tận nơi phát thẻ BHYT cho các lớp trưởng: cụ thể đợt 1 sáng 11/01/2017, đợt 2: chiều 08/03/2017. Khi cấp cứu thì người có thẻ BHYT, cũng như không có thẻ BHYT được cấp cứu và dùng thuốc miễn phí, chưa có trường hợp nào không được cấp cứu và phải nộp tiền. Khi SV  bị ốm không có thẻ BHYT phải điều trị ngoại trú thì người bệnh được khám miễn phí còn phải tự túc mua thuốc (luật BHYT).  Về thái độ làm việc của phòng y tế tại Trung tâm chưa được nhiệt tình, chúng tôi xin được tiếp thu và khắc phục trong thời gian tới.

 

Đề nghị cơ quan bảo hiểm y tế trả thẻ bảo hiểm y tế sớm hơn.

Năm 2017, đợt 1 có 12.698 SV đăng ký mua BHYT tại trường, đợt 2 có  815 SV đăng ký mua BHYT tại trường. Sau kỳ nghỉ tết dương lịch, Trạm đã lên lịch tuần và gọi điện thoại trực tiếp cho các lớp trưởng đến Trạm Y tế để nhận thẻ BHYT, đến ngày 11/01/2017 cơ bản các lớp đã nhận hết thẻ BHYT duy có 3 lớp 56B5,B6,B7 Luật Kinh tế, các em xin ra Tết nguyên đán đến nhận. Thẻ BHYT đợt 2 (hạn sử dụng từ 01/03/2017), số lượng ít, có lớp chỉ có 1-2 em, nhưng chúng tôi cũng đã phát hết cho các khóa trước ngày 14/03/2017, chỉ còn khóa 54 đang đi thực tập các em trả lời chưa về nhận được. Nếu SV  nói Trạm Y tế phát chậm: thứ nhất khi nhận được thông báo (điện thoại trực tiếp) lớp trưởng không đến nhận ngay, thứ 2: khi nhận thẻ từ Trạm Y tế, lớp trưởng không phát thẻ cho các bạn trong lớp nên chậm (VD: Lê Thị Phương, 56B2 Luật học, nhận thẻ ở Trạm ngày 11/01/2017, nhưng đến ngày 14/02/2017 mới phát cho các bạn trong lớp)

 

Hướng dẫn qui trình cụ thể giúp SV  thuận lợi hơn trong việc khám chữa bệnh ở các bệnh viện theo chế độ bảo hiểm Y tế.

Quy trình khám, chữa bệnh ở các bệnh viện theo chế độ BHYT đã được Trạm Y tế phổ biến rất cụ thể trong đợt học chính trị đầu khóa lúc SV  nhập học. Tuy nhiên SV  đi khám, chữa bệnh nên lưu ý: cần phải mang theo Sổ Khám chữa bệnh, thẻ BHYT (đối với HSSV có thẻ BHYT ở địa phương: thẻ Hộ nghèo, Cận nghèo,… khi đi khám, chữa bệnh cần pho tô thẻ BHYT và CMND trên cùng một tờ giấy A4) và giấy tờ tùy thân (phù hiệu HSSV, CMND), các  bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết hơn tại các bàn đón tiếp của cơ sở y tế.

 

Đề nghị Thư viện nên mở buổi tối và thứ 7, cn vào mùa ôn thi.

Theo kế hoạch, thư viện mở cửa buổi tối phục vụ ôn thi theo yêu cầu của bạn đọc vào các tháng 1,5,6,11,12; Mở cửa phòng đọc tầng 4, tầng 5. Thời gian phục vụ từ 19h đến 22h .

 Bắt đầu từ tháng 01/2017, Thư viện mở cửa Thứ 7 và CN vào các tháng : 1, 4, 5, 6, 9, 10, 11, 12. Buổi sáng từ 7h 30 đến 11h 30; Buổi chiều từ 13h30 đến 17h 30.

Tuy nhiên só lượng bạn đọc đến thư viện rất ít chỉ có từ 5 -10 SV. Nếu tình trạng này không cải thiện, Thư viện sẽ đề nghị Nhà trường không mở cửa vào buổi tối.

 

Có nhiều loại sách ở thư viện trường phải nộp phí khi mượn, chúng em mong muốn không thu phí các loại sách.

Hiện nay kho giáo trình và các phòng đọc của thư viện đều phục vụ bạn đọc không thu các khoản phí nào. Kể cả phòng Dịch vụ phục vụ theo yêu cầu, bắt đầu từ tháng 2 /2017 cũng phục vụ miễn phí. Như vậy chỉ duy nhất tại trường ĐH Vinh, bạn đọc sử dụng thư viện không phải mất một khoản phí dịch vụ nào. Trừ trường hợp bạn làm hư hỏng, mất mát tài liệu thì phải đền bù theo quy định của nhà nước.

 

Đề nghị Trung tâm Thư viện cần cho mượn nhiều sách hơn, chưa có tạp chí luật học để SV mượn (56B8, Luật học) và cần bổ sung các tạp chí chuyên ngành Luật cho SV .

Thư viện cho bạn đọc mượn sách đọc theo nhu cầu, không hạn chế và khuyến khích bạn đọc đến sử dụng thư viện. Tạp chí Luật học thư viện có và phục vụ tại Phòng đọc báo, tạp chí T.4. Nếu SV có nhu cầu cao  nghiên cứu các tạp chí chuyên ngành Luật, Thư viện sẽ đề xuất nhà trường bổ sung thêm. Trước mắt, tạp chí Luật học, có rất ít SV mượn nghiên cứu.

 

Nguyên nhân SV  lười đọc sách: Nhiều tài liệu học tập có thể tra cứu trên mạng internet; tuy nhiên ý thức tìm tòi của SV  chưa cao.

Nhà văn M. Gorki đã viết: Vũ khí chính trong công tác tự học là sách. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên nghiên cứu giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo và chăm đọc sách để nâng cao tri thức và nhân cách.

 

SV  lớp 56a1 có ý kiến tăng cường sự thân thiện của một số nhân viên thư viện khi SV  đến thư viện.

Để tạo sự thân thiện cần phải có sự hợp tác ở bên : CBTV và bạn đọc. Do đó SV khi đến thư viện cần ăn mặc lịch sử, có thái độ hòa nhã, lịch sử, tôn trọng cán bộ thư viện. Chắc chắn CBTV sẽ niềm nở phục vụ nhiệt tình.

 

Sinh vên đề nghị xem xét bố trí phòng học hợp lý tránh tình trạng môn học cần sử dụng máy chiếu nhưng phòng học lại không có (K55)

Hiện tại số lượng máy chiếu đã được lắp đặt trong trường là 138 máy/160 phòng học Với những môn học bắt buộc phải có máy chiếu thì vào đầu mỗi học kỳ, phòng Đào tạo căn cứ đề xuất của giáo viên để lên thời khóa biểu bố trí phòng có máy chiếu. Nếu bổ sung nhu cầu thì đề nghị giáo viên, SV  trực tiếp liên hệ với phòng Đào tạo. 

 

Tạo điều kiện cho SV  học tập tại các phòng trống; được tập viết bảng (vì có một số trường hợp không cho SV  viết bảng nếu tiết đó không học). Mở thêm phòng học buổi tối để SV  tự học…

Từ năm học 2015-2016 phòng QTĐT đã thực hiện mở của phòng liên thông buổi trưa, buổi tối tại một số phòng học tầng 1 khu vực nhà học A, nhà học B (tất cả thông tin các phòng tự học đã được thông báo rộng rãi và được đăng trên Westlife của nhà trường). Trên thực tế tại mỗi phòng thường chỉ có 4-7 SV .

 

Khu nhà B, hệ thống vệ sinh còn bẩn.

Tiếp thu ý kiến của SV, Phòng QTĐT sẽ phối hợp với Công ty An Hưng kiểm tra, nhắc nhở và khắc phục tình trang này.Tuy nhiên ý thức của một bộ phận Sv chưa thực sự tốt trong việc tham gia vệ sinh công cộng.

 

Phòng Quản trị  cần thay một số bóng đèn bị cháy, bàn ghế bị lung lay tại các lớp học B3.504, B2.301, B2.302, B3.501 (56B8, Luật học, 55LT, 56b3, Luật học). Bóng đèn, gương soi, chốt cửa tại Khu vệ sinh dãy nhà A tầng 2,3,

 Tại các phòng trực mượn Micro đều có sổ ghi nhận SV  báo hư hỏng, đề nghị khi phát hiện hư hỏng SV kịp thời báo cáo để Nhà trường rà soát và cho sửa chữa, thay thế kịp thời để không ảnh hưởng tới chất lượng học tập của SV .

 

Bổ sung các máy lọc nước chưa có các tầng 4;5 ở thư viện trường. Bổ sung bình nước ở các tầng, vì mùa hè nhiều khi lượng nước không đủ cho SV , có nhiều trường hợp học tầng 5 nhưng phải xuống tầng 1 để uống nước…

Hiện nay nhà trường đã trang bị gần 60 máy lọc nước trong toàn trường. Sắp tới phòng QTĐT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, sửa chữa các máy hiện có và khảo sát đề nghị nhà trường cho lắp bổ sung thêm máy lọc nước tại các khu vực phù hợp

 

Đề nghị được thay bảng phòng học B3.401 do bảng bị lóa (k56)

Bảng tại phòng học B3401 được nhà trường thay thế mới trong tháng 3 năm 2016, ngày 13/3/2017 phòng QTĐT phối hợp với phòng Thanh tra GD đã trực tiếp kiểm tra và tham khảo ý kiến của giáo viên, SV  đang học thì tất cả đều đánh giá chất lượng Bảng tại phòng học nói trên hoàn toàn đáp ứng.

 

Đề nghị nhà trường kịp thời thay một số thiết bị dạy học như máy chiếu, micro đã hỏng (B3 303 máy chiếu mờ, B3.305, A2404, A2 – 201); bổ sung máy chiếu ở nhà B; trục ổ cắm Miccro (Phòng B2 – 102); Nhà Đa năng P.203 có một chiếc quạt điện bị hỏng;  Cơ sở vật chất của phòng học tiếng Anh, D1 - 501,  Nhiều bảng viết đã bị mòn chữ mờ; Phòng A2 405 máy chiếu mà lại sử dụng kính trắng nên không thấy gì. Đề nghị nhà trường xem xét.

Hiện nay Nhà trường đã trang bị 138 máy chiếu trên 161 phòng 03 chủng loại máy, lắp đặt ở các mốc thời gian khác nhau  (máy lâu nhất là năm 2012, máy mới nhất là năm 2016;  số giờ hoạt động của máy chiếu lâu nhất là 2000h).

Nhà trường định kỳ kiểm tra khảo sát thường xuyên. Tuy nhiên cũng đề nghị Sv khi phát hiện hư hỏng báo ngay tại các phòng trực mượn Micro.

 

Chúng em đề xuất nhà trường tăng cường nhân viên kỹ thuật máy chiếu. Khi máy chiếu bị hỏng hoặc trục trặc kỹ thuật chờ mãi mới có người lên sửa chữa thì lại chuẩn bị hết tiết học.

Nhà trường đã bố trí người trực theo giờ học, tuy nhiên số lượng các lớp học có máy chiếu nhiều, có lúc trục trặc chưa kịp thời khắc phục ngay được. Nhà trường tiếp thu để trong thời gian tới có giải pháp khắc phục phục vụ SV tốt hơn.