Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, sáng ngày 27/5/2016 Cục Khoa học Quân sự - Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Trường Đại học Vinh về chương trình thăm và hỗ trợ y tế đối với sinh viên Phan Sỹ Tân, lớp 55K1, ngành Công nghệ thông tin là thân nhân của cựu quân nhân Phan Sỹ Tài đã từng chiến đấu ở vùng bị rải chất độc hóa học dioxin.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn cán bộ của Bộ Quốc phòng có Đại tá Thân Thành Công, Phó Cục trưởng Cục Khoa học quân sự, Trưởng đoàn, cùng Thủ trưởng đơn vị và cán bộ chuyên môn của Cục Khoa học quân sự, Cục Đối ngoại, Cục Chính sách, Cục Tuyên huấn, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Báo Quân đội Nhân dân, Học viên Quân y, Quân khu 4. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS. TS. Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng và lãnh đạo các đơn vị: Phòng Công tác chính trị và HSSV, Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm Đào tạo liên tục, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh Vinh; đại diện Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên; Ban Chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin, sinh viên Phan Sỹ Tân và gia đình của sinh viên.

 

(Toàn cảnh buổi làm việc)

Tại buổi làm việc với Nhà trường, Đại tá Thân Thành Công, Phó Cục trưởng Cục Khoa học quân sự đã nêu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu về chương trình công tác của Đoàn cán bộ Bộ Quốc phòng. Chương trình công tác diễn ra từ ngày 26/5/2016 đến hết ngày 27/5/2016. Trong chương trình, Đoàn đã có chuyến thăm và tặng quà cho gia đình sinh viên Phan Sỹ Tân tại thôn Yên Xuân, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và nơi tạm trú của em Tân trong quá trình học tập tại Trường Đại học Vinh. Đây là hoạt động nhằm chia sẻ, động viên, hỗ trợ điều trị y tế, ghi nhận sự phấn đấu vươn lên của bản thân sinh viên Phan Sỹ Tân và gia đình ông Phan Sỹ Tài cựu quân nhân đã từng chiến đấu ở vùng bị phun rải chất độc hóa học dioxin. Đồng thời, tìm hiểu, cập nhật thông tin để tham mưu, đề xuất chính sách hỗ trợ, tuyên truyền, nêu gương.

(Đại tá Thân Thành Công, Phó Cục trưởng Cục Khoa học quân sự - Bộ Quốc phòng trao đổi tại buổi làm việc)

Thay mặt tập thể cán bộ, viên chức và HSSV Nhà trường, PGS. TS. Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng đã giới thiệu khái quá về Trường Đại học Vinh, về tình hình HSSV của Nhà trường. Hiện nay, Trường Đại học Vinh có gần 2500 HSSV thuộc các đối tượng chính sách, con của người có công với cách mạng. Phó Giáo sư đánh giá cao chương trình hoạt động đền ơn đáp nghĩa do Cục Khoa học quân sự chủ trì và khẳng định đây là chương trình không chỉ nhằm chia sẻ, động viên đối với cá nhân em Phan Sỹ Tân và gia đình của em mà còn là hoạt động có ý nghĩa tri ân truyền thống và giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, trách nhiệm cho thể hệ trẻ.

(PGS. TS. Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trao đổi tại buổi làm việc) 

Một số hình ảnh và trao đổi của lãnh đạo các đơn vị chức năng Nhà trường

            

Thạc sĩ Phạm Công Lý, Trưởng phòng Công tác chính trị và HSSV: “Học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ, con mồ côi; HSSV tàn tật; HSSV có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm và dành những tình cảm, trách nhiệm ưu ái, chăm sóc. Hằng năm, Nhà trường đã dành nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng để kịp thời chi trả cho HSSV thuộc các đối tượng trên. Điều đó thể hiện đạo lý và nghĩa cử truyền thống của dân tộc ta là “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Hoàn cảnh, điều kiện như em Phan Sỹ Tân ở Trường hiện nay có 6 sinh viên. Ngoài việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước thì Nhà Trường, khoa và các tổ chức Đoàn, Hội đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ, giúp đỡ các em hàng ngày như: tư vấn học tập, hỗ trợ tài liệu, đưa đón giúp đỡ khi đến Trường, đến lớp, chuyển đổi các học phần mà các em không đủ khả năng thực hiện, miễn các khoản đóng góp … Với các hoạt động ấy đã góp phần động viên cả vật chất lẫn tinh thần để các em yên tâm phấn đấu học tập, rèn luyện dưới mái nhà Đại học Vinh”.  


Tiến sĩ Hoàng Hữu Việt, Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin: “Sinh viên Phan Sỹ Tân có hoàn cảnh đặc biệt, bản thân em việc đi lại, nói năng, phát ngôn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè nên em Tân đã nỗ lực vươn lên vượt khó để học tập, rèn luyện. Kết quả học tập của em Tân đạt 3,45/4,0 điểm (loại giỏi), kết quả rèn luyện: xếp loại tốt”.


Thạc sĩ Lê Công Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục: “Hiện nay toàn trường có hơn 1.000 HSSV có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, trong đó có 51 sinh viên là con mồ côi cả cha lẫn mẹ. Từ năm 2009, Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ Mái ấm Trường Vinh để tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho những HSSV con mồ côi không nơi nương tựa như: ở ký túc xá miễn phí, tạo điều kiện cho sinh viên làm việc bán thời gian để có thu nhập trang trải cuộc sống, trao tặng trợ cấp, học bổng tài trợ.…). Những trường hợp như em Phan Sỹ Tân luôn được Nhà trường quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi năm Nhà trường phối hợp với các đơn vị tài trợ trao khoảng 2 tỷ đồng cho HSSV thuộc các đối tượng trên, trong đó có em Phan Sỹ Tân”.

  

Sinh viên Phạm Thành Công, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên: “Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Nhà trường đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên và chương trình tình nguyện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những bạn HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh như như bạn Phan Sỹ Tân”.


 

Ông Phan Sỹ Tài, phụ huynh sinh viên Phan Sỹ Tân, cựu quân nhân đã từng chiến đấu ở vùng bị phun rải chất độc hóa học dioxin: “Gia đình rất xúc động và trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng, Cục Khoa học quân sự, các Bộ, Cục liên quan đã quan tâm, thăm hỏi, động viên, khám chữa bệnh, hỗ trợ y tế cho gia đình chúng tôi. Trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các bạn sinh viên của Trường Đại học Vinh luôn tạo mọi điều kiện thuật lợi cả về vật chất lẫn tinh thần để giúp đỡ em Tân từ ngày đầu nhập học cho đến bây giờ. Trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường, gia đình mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ phía Nhà trường và các ban ngành để em Tân hoàn thành khóa học”. 


(Sinh viên Phan Sỹ Tân - áo xanh)

Kết thúc buổi làm việc, PGS. TS. Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trân trọng gửi lời cảm ơn và kính chúc sức khỏe tới Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có sự quan tâm, chỉ đạo để Đoàn cán bộ của Cục Khoa học quân sự tổ chức chương trình thăm và làm việc với Trường Đại học Vinh nói chung và cá nhân, gia đình sinh viên Phan Sỹ Tân nói riêng. Nhà trường mong muốn những sinh viên thuộc đối tượng, hoàn cảnh như em Phan Sỹ Tân sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của của nhiều ban ngành, đặc biệt là Bộ Quốc phòng để các em có việc làm phù hợp, ổn định, vượt lên hoàn cảnh, hướng tới tương lai tươi sáng và hòa chung với hạnh phúc của mọi người. Đồng thời, Phó Giáo sư cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị chức năng của Nhà trường phải thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên Phan Sỹ Tân và các em HSSV là con em của người có công với cách mạng hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Ngọc Diệp