Việt Nam là một trong những nước dễ bị ảnh hưởng nhất về thiên tai với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Tác động của biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai là rất nghiêm trọng đối với đời sống của người dân đặc biệt là người dân ở những vùng chịu ảnh hưởng nhiều của lũ lụt, hạn hán, người nghèo, người già, phụ nữ, trẻ em, dân tộc thiểu số và người khuyết tật.

Nhiệt độ tăng, hạn hán cục bộ ở các tỉnh duyên hải Miền trung - Tây nguyên; Bão, lũ gây ngập úng nhiều làng mạc ở các tỉnh Bắc Trung Bộ. Lũ quét, lũ ống gây sạt lở đất vùi lấp nhiều nhà cửa, đường sá, cầu cống, trường học ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Mực nước biển dâng gây nhiễm mặn, triều cường thường xuyên từ 5 đến 7 ngày ở TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nhiều tỉnh Miền Tây Nam Bộ.

Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai, chuẩn bị sẵn sàng và đảm bảo an toàn trong trường học là trách nhiệm của tất cả các thành viên cộng đồng giáo dục từ giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên và của toàn xã hội. Nâng cao nhận thức ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai là một nhiệm vụ quan trọng của chúng ta để đảm bảo trẻ em, học sinh, sinh viên được an toàn, được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu khi tham gia học tập, vui chơi và các hoạt động khác trong nhà trường.

            Căn cứ công văn số 061/CV-MTCS của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc tổ chức cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” năm 2018, với chủ đề: Hạn hán và xâm nhập măn, Trường Đại học Vinh đã triển khai phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh, sinh viên của Nhà trường nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên nói riêng và cộng đồng nói chung về thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, đặc biệt là cho thế hệ trẻ, sinh viên, nhân tài của đất nước.

            Với mong muốn khơi gợi tinh thần trách nhiệm của sinh viên trước những vấn đề chung của đất nước để cuộc thi thành công tốt đẹp, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng trước vấn đề hạn hán và xâm nhập mặn do hệ quả của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhà trường hy vọng tuổi trẻ Trường Đại học Vinh sẽ phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện; thể hiện trí tuệ, khát vọng làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn bằng nhiều tác phẩm dự thi thực sự có giá trị, có chất lượng với nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo, góp phần vào thành công chung của cuộc thi./.