Thực hiện chương trình và kế hoạch công tác năm học 2020 - 2021, tối ngày 10/12/2020, tại Hội trường A, Nhà trường đã tổ chức Hội nghị lưu học toàn trường năm học 2020 - 2021 nhằm mục đích Báo cáo tình hình học tập, rèn luyện, sinh hoạt của lưu học sinh trong năm học 2019 - 2020; Triển khai những nội dung trọng tâm năm học 2020 - 2021; Triển khai các nội dung liên quan đến công tác quản lý lưu học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện, sinh hoạt tại Trường Đại học Vinh; Giải đáp những thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng của lưu học sinh.

Tham dự Hội nghị, về phía đại biểu ngoài Trường có Trung tá Nguyễn Văn Cương, Đội trưởng đội Quản lý nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh - Công an Tỉnh Nghệ An; Về phía Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường có TS. Trần Bá Tiến, UV Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường - Chủ trì Hội nghị; Cùng các đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị: Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên, Hành chính Tổng hợp, Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Đào tạo, Quản trị và đầu tư, Y tế, Nội trú, Ban quản lý Cơ sở 2, Khoa, Viện có lưu học sinh học tập, Cán bộ phòng CTCT-HSSV, các Thầy giáo, cô giáo là giáo viên chủ nhiệm các lớp Tiếng Việt, trợ lý QLSV các khoa, viện có lưu học sinh học tập và các bạn lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Trường Đại học Vinh.

Hội nghị đã được nghe Báo cáo tình hình học tập, rèn luyện, sinh hoạt của lưu học sinh trong năm học 2019 - 2020, quán triệt một số nội quy, quy chế đối với lưu học sinh; Triển khai những nội dung trọng tâm năm học 2020 - 2021; Trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác xuất nhập cảnh đối với lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam; Báo cáo về tình hình học tập, và một số thuận lợi khó khăn trong công tác dạy học Tiếng Việt cho lưu học sinh.

Phần lớn thời gian Hội nghị dành cho thảo luận, Hội nghị đã được nghe đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường và các Phòng, Ban chức năng liên quan giải đáp 10 ý kiến, kiến nghị của Đoàn lưu học sinh, các em lưu học sinh và đại diện câu lạc bộ Tiếng Việt - Trường Đại học Vinh gửi đến Nhà trường; Các ý kiến tham luận, trao đổi đã thẳng thắn đánh giá, nêu rõ thực trạng, tình hình học tập, rèn luyện, sinh hoạt, ưu điểm, khuyết điểm của lưu học sinh. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng học tập, nâng cao khả năng học Tiếng Việt và công tác quản lý lưu học sinh tại Trường Đại học Vinh.

Hội nghị cũng được nghe công bố Quyết định kiện toàn và ra mắt Ban cán sự đoàn lưu học sinh năm học 2020 - 2021;

Tổng kết Hội nghị, TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ trì hội nghị đã có những phát biểu kết luận và giao nhiệm vụ cho các phòng ban chức năng, trung tâm, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, đặc biệt là các khoa, viện đào tạo cần quan tâm sát sao hơn nữa, tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ, giúp đỡ lưu học sinh nhiều hơn nữa trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trường và yêu cầu toàn thể lưu học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân để hoàn thành chương trình học tập theo đúng kế hoạch, chương trình đào tạo. TS Trần Bà Tiến đã nhấn mạnh: “Lưu học sinh nước ngoài học tập tại Trường Đại học Vinh hiện tại không chỉ có lưu học sinh đến từ Lào, Thái Lan mà còn đến từ các quốc gia xa xôi như Ghana, Cameroon. Nhà trường hết sức quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các em có môi trường học tập, sinh hoạt, đảm bảo chất lượng đầu ra, trình độ chuyên môn vững vàng nhằm khẳng định thương hiệu cơ sở đào tạo Trường Đại học Vinh, thu hút thêm nhiều lưu học sinh nước ngoài đến học tập và nghiên cứu, hướng tới Trường Đại học Vinh đổi mới, sáng tạo, nằm trong tốp 500 trường Đại học hàng đầu Châu Á”.

Kết thúc Hội nghị, Nhà trường tin tưởng các bạn lưu học sinh hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo, nắm vững các quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường. Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến góp ý hơn nữa của các bạn lưu học sinh và Đoàn lưu học sinh để làm tốt công tác quản lý lưu học sinh và nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại buổi Hội nghị:

TS. Trần Bá Tiến, UV Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường - Chủ trì Hội nghị phát biểu chỉ đạo Hội nghị

                                                                                                Các đại biểu và lưu học sinh tham dự Hội nghị

 

Trung tá Nguyễn Văn Cương, Đội trưởng đội Quản lý nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh - Công an Tỉnh Nghệ An trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác xuất nhập cảnh đối với lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam

ThS. Hoàng Ngọc Diệp - Phó Trưởng phòng CTCT-HSSV báo cáo tình hình học tập, rèn luyện, sinh hoạt của lưu học sinh trong năm học 2019 - 2020;

 

TS. Lê Thị Sao Chi, Phó Viện trưởng - Viện Sư phạm Xã Hội Báo cáo về tình hình học tập, và một số thuận lợi khó khăn trong công tác dạy học Tiếng Việt cho LHS

TS. Đặng Thị Thu - Trưởng phòng CTCT-HSSV giải đáp về chế độ chính sách cho lưu học sinh

Các lưu học sinh và sinh viên tham dự buổi Hội nghị trao đổi thảo luận

  

Ban cán sự Đoàn lưu học sinh năm học 2020 - 2021 ra mắt và chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo Nhà trường

Các tiết mục văn nghệ của Đoàn lưu học sinh Lào

 

Bài, ảnh: Phòng CTCT-HSSV