Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Tuần Sinh hoạt Công dân - sinh viên đầu khoá 65, ngày 15/9/2024 tại Hội trường A, hơn 4.000 tân sinh viên khoá 65 Trường Đại học Vinh đã được tham gia Chuyên đề "Định vị bản thân - Sẵn sàng khởi nghiệp” cùng Chuyên gia Phạm Mạnh Cường (Cường Steward) Founder & CEO Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB. Đây là buổi nói chuyện chuyên đề thuộc Tuần Sinh hoạt công dân - sinh viên đầu khoá 65 nhằm đem đến những thông tin bổ ích cho tân sinh viên về hành trình phát triển bản thân và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp.

Tham dự ThS. Nguyễn Hồng Soa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Trưởng Phòng Công tác chính trị, Học sinh, sinh viên; ThS. Lê Công Đức - Giám đốc dịch vụ Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp cùng các thầy cô giáo, cán bộ Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên, Trợ lý Quản lý sinh viên các khoa, viện, trường cùng hơn 4.000 tân sinh viên khoá 65 của Nhà trường tham dự trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, ThS. Nguyễn Hồng Soa nhấn mạnh "Tân sinh viên của Nhà trường là những người trẻ đang tràn đầy nhiệt huyết, thông minh, có sức khỏe, có đam mê, cống hiến cho xã hội. Các bạn sẽ sớm có cơ hội khởi nghiệp với đam mê và khát vọng của mình, trên cơ sở đó làm giàu cho bản thân, cho gia đình và đóng góp cho sự phát triển đất nước. Khởi nghiệp cũng là một hoạt động được Nhà trường chú trọng như một nhiệm vụ tất yếu của trường đại học bên cạnh nghiên cứu khoa học và đóng góp cho cộng đồng".

Tham gia buổi trao đổi chuyên đề, Chuyên gia Phạm Mạnh Cường đã đem đến cho các bạn tân sinh viên những thông tin thú vị và mới mẻ về cách định vị giá trị bản thân trong bức tranh toàn cảnh của xã hội công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ hiện nay, chia sẻ về các bước tiến hành định vị bản thân từ quá trình xác định mục tiêu, khám phá đam mê, xây dựng chuyên môn, xác định nguyên tắc và thực hiện. Với những câu chuyện, trải nghiệm của chính bản thân trong hành trình phát triển "thương hiệu” của riêng mình, anh Phạm Mạnh Cường đã giúp cho tân sinh viên có thêm nhiều góc nhìn về quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp, xây dựng hình ảnh cá nhân.

Phạm Mạnh Cường - từ một chàng sinh viên của Trường Đại học Ngoại Thương du học ngành Tài chính - Ngân hàng tại Nhật Bản theo chương trình học bổng cho sinh viên xuất sắc, trải qua hai lần khởi nghiệp từ thất bại, hiện nay anh đã trở thành Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB đồng thời là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Flower Farm, chuyên gia thương hiệu và ươm tạo doanh nghiệp, hỗ trợ startup. Anh đã từng đạt các danh hiệu Top 30 Vườn ươm Doanh nghiệp Uy tín nhất tại Việt Nam Founder & CEO Flower Farm - Top 25 StartUp Việt tiêu biểu 2017, Đề cử 30 Under 30 của Tạp chí Forbes Việt Nam năm 2018 và là tác giả cuốn sách: Tôi dám làm - Bạn dám không? (I dare to do - Do you dare?).

Tại buổi trao đổi chuyên đề, Chuyên gia Phạm Mạnh Cường đã trả lời những câu hỏi, thắc mắc của sinh viên về bí quyết để luôn tràn đầy năng lượng nhiệt huyết, cách vượt qua những khó khăn khi bắt tay khởi nghiệp, cách giữ lửa trong công việc. Anh cũng chia sẻ với các bạn về cách để tạo dựng những nền tảng vững chắc để có thể định vị bản thân ngay trên ghế nhà trường và sau khi ra trường thuận lợi nhất, cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và cố gắng biến đam mê, mục tiêu thành hiện thực. Chuyên gia đã gợi ý những phương pháp định vị bản thân phổ biến như: trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp Holland Code Test, thuyết con nhím, thuyết Ikigai, công cụ SMART và trắc nghiệm tính cách MBTI. "Các bạn sinh viên hãy thử định vị bản thân trong hành trình 4 năm đại học bằng việc xác định mục tiêu, điểm mạnh, điểm yếu và cuối cùng là lập kế hoạch hành động theo mô hình PDCA (Plan - lập kế hoạch; Do - thực hiện kế hoạch đề ra; Check - kiểm tra việc thực hiện kế hoạch; Act - thực hiện việc điều chỉnh) để tìm được định hướng phù hợp trong tương lai".

Trong bối cảnh nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết, kỹ năng mềm và thấu hiểu bản thân được xem là chìa khoá dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực. Do đó, ngoài học những kiến thức chuyên ngành, chuyên gia khẳng định sinh viên cần trang bị thêm những kĩ năng, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Theo chuyên gia Phạm Mạnh Cường, định vị bản thân là là con đường giúp bạn khẳng định chính mình và tạo sự khác biệt. Với những chia sẻ và giải đáp cụ thể từ chuyên gia, tân sinh viên Trường Đại học Vinh đã hiểu hơn về giá trị bản thân và chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức, kĩ năng vững chắc để bắt đầu những năm tháng đại học, tự tin chinh phục nghề nghiệp trong tương lai.

Một số hình ảnh:

 

Phòng CTCT-HSSV