Kính thưa quý vị đại biểu khách quý, quý thầy giáo, cô giáo, quý phụ huynh,

Thưa các tân tiến sĩ, tân cử nhân, kỹ sư thân mến!

Lời đầu tiên tôi xin được gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng các nghiên cứu sinh và các bạn sinh viên lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đây quả thực là niềm vinh dự lớn lao cho tôi khi được đại diện cho các tân tiến sĩ và tân cử nhân, tân kỹ sư được nhận bằng tốt nghiêp của Trường Đại học Vinh để phát biểu cảm tưởng trong giây phút long trọng này.

Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất, chân thành nhất tới Ban Giám hiệu Nhà trường, đến quý thầy cô đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại đây. Thầy cô không chỉ mang lại cho chúng tôi tri thức mà còn là nguồn cảm hứng vô tận trong cuộc sống cũng như trong công việc. Chính thầy cô, đã động viên, khuyến khích, hỗ trợ chúng tôi nhiệt tình trong giai đoạn hoàn thành luận án, hoàn thành khoá luận và việc thi tốt nghiệp đầy khó khăn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô ở các phòng ban liên quan, những người đã luôn hỗ trợ chúng tôi trong suốt thời gian qua. Nếu không có sự hỗ trợ nhiệt thành đó; tôi tin rằng, chúng tôi cũng không thể có mặt trong buổi lễ vinh danh ngày hôm nay. Chúng tôi xin dành sự tri ân đặc biệt đến gia đình, bố mẹ, vợ chồng, bạn bè và đồng nghiệp đã cảm thông, chia sẻ và luôn dành lời động viên khích lệ, giúp đỡ cho chúng tôi trong giai đoạn học tập và nghiên cứu vừa qua.

 Thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường Vinh là một khoảng thời gian với biết bao gian lao, thử thách. Với các nghiên cứu sinh ngoài nhiệm vụ là học tập, nghiên cứu ở trường ra thì chúng ta còn phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị nơi đang công tác. Đó là chưa kể chúng ta phải mất nhiều đêm thức trắng để chuẩn bị bảo vệ luận án qua nhiều hội đồng từ tổng quan, chuyên đề, cấp cơ sở, đến bảo vệ cấp trường... Với các bạn sinh viên đó còn là những áp lực về làm thêm để hỗ trợ gia đình, hay những bỡ ngỡ về môi trường học tập, những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội, những cám dỗ mà tuổi trẻ cần phải bản lĩnh vượt qua, điều đó đã khiến việc học tập của chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức, chắc rằng nhiều bạn sinh viên nhập trường cùng ngày, nhưng đã bỏ cuộc hoặc chưa kịp hoàn thành chương tình đào tạo để có mặt với chúng ta trong buổi lễ hôm nay.

Đấy là quãng thời gian hết sức căng thẳng, nhiều khi chúng ta ngã quỵ, muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, tôi luôn nhắc nhở bản thân mình rằng: “Không có thành công nào mà không trải qua vất vả”. Chính vì vậy mà bản thân tôi, mặc dù công việc rất nhiều bận rộn, nhưng trong quá trình nghiên cứu cùng lòng đam mê khoa học, đã thôi thúc tôi phấn đấu, nỗ lực hết sức để vượt qua bản thân mình và đạt được ước nguyện. Tôi luôn tự nhủ rằng, nếu ngừng học tập, nghiên cứu và sáng tạo thì chúng ta sẽ ngừng phát triển, “Học, học nữa, học mãi” - câu nói bất hủ của Lê Nin vẫn luôn giá trị. Người nào ngừng học tập đều trở nên già cả, dù ở tuổi 20 hay 80, bất cứ ai liên tục học tập đều trẻ trung, như một triết gia đã từng nói “Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ cho trí não của bạn tươi trẻ”.

Dù khó khăn là vậy, nhưng, thật may mắn khi chúng ta được đón nhận sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Nhà trường, sự cảm thông, chia sẻ, sự hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, đầy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thầy cô hướng dẫn - những nhà giáo đáng kính với tràn đầy nhiệt huyết lẫn tinh thần trách nhiệm. Khoảng cách và sự khác biệt về thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp... đã không còn khi tất cả cùng chung một niềm tin vào chính bản thân mình, tin vào Nhà trường, chính những điều đó đã giúp tôi và các bạn vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và giờ đây chúng ta đứng đây trong giây phút long trọng này để tự hào mà nói rằng: Chúng ta đã tạm cập bến mục tiêu tri thức của mình đã đặt ra. Tuy nhiên, việc học như con thuyền đi ngược dòng nước, nếu không tiến thì ắt sẽ phải lùi. Thành quả chúng ta được đón nhận hôm nay không phải là đích cuối cùng mà chỉ là sự khởi đầu quan trọng trong một chặng đường mới. 

Rồi mai đây, trên chặng đường phía trước, mỗi chúng ta sẽ phải tiếp tục nỗ lực đem hết tâm lực, trí lực từ những kiến thức, những kinh nghiệm trong quá trình học tập, nghiên cứu; vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo vào thực tiễn công việc của mình, để chứng minh và khẳng định với xã hội rằng: nguồn nhân lực đào tạo và cung cấp cho xã hội của Trường Đại học Vinh là sản phẩm nhân lực chất lượng: Chất lượng về mặt nhân cách đạo đức - Chất lượng về mặt tri thức, về tư duy sáng tạo - Chất lượng về kỹ năng thực hành chuyên môn, và về cả những giá trị nhân văn sâu sắc. 

Tại buổi lễ trọng thể này, tôi muốn chia sẻ một chút về Sologan của nhà trường “Trường Đại học Vinh - Tạo dựng tương lai”. Với cá nhân tôi Đại học Vinh không chỉ tạo dựng tương lai, mà còn là nơi đặt nền móng vững chắc cho thế hệ sau nữa. Tình yêu của đời tôi - vợ tôi lúc bấy giờ cũng cùng tôi học Trường Đại học Vinh, sinh viên Nguyễn Thị Dung, lớp 40A1 Vật lý, tốt nghiệp loại giỏi duy nhất của cả lớp và được chuyển tiếp học cao học, sau đó cũng hoàn thành luận án tiến sĩ Vật lý ngành Quang học tại Đại học Zealona Gora - Ba Lan. Hiện tại cả 2 vợ chồng tôi là giảng viên của Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hoá. 

Tôi nói Đại học Vinh tạo nền móng vững chắc cho thế hệ sau nữa là bởi: tôi tốt nghiệp ngành Toán, vợ tốt nghiệp ngành Vật lý, đều từ Trường Đại học Vinh và với nền tảng của bố mẹ, con trai Hoàng Tuấn Kiệt của chúng tôi, thế hệ F2 - học sinh chuyên Lam Sơn, năm học vừa rồi cũng đạt giải nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia và đại diện cho Việt Nam thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và đạt huy chương Đồng. Có được thành tích này, tôi chắc chắn rằng Trường Đại học Vinh đã tạo cho gia đình tôi và cũng như nhiều gia đình khác những tương lai vững chắc.

Xin khẳng định lại một lần nữa với tất cả chúng ta, Đại học Vinh là lựa chọn đúng đắn nhất để trao gửi niềm tin, bởi Trường Đại học Vinh sẽ cùng chúng ta tạo dựng tương lai, hãy cùng nhau lan toả thông điệp này.

Thưa Quý vị đại biểu khách quý, quý thầy cô giáo, thưa các tân tiến sĩ, các tân cử nhân, tân kỹ sư thân mến!

Đại học Vinh thân yêu chuẩn bị đón tuổi 65 - tuổi của một đời người, với bề dày thành tích trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Trường là chiếc nôi nuôi dưỡng nhiều tài năng, là niềm tự hào của bao thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên với phương châm: “Nuôi dưỡng say mê - Khuyến khích sáng tạo - Tôn trọng khác biệt - Thúc đẩy hợp tác” khiến ai đi xa cũng luôn nhớ về ngôi trường mà mình đã từng theo học. Có thời điểm cuối của khoá học chúng ta muốn thật nhanh để ra trường, nhưng giờ phút này lại mong được lưu lại nơi thân thương này nhiều hơn một chút.

Thưa quý thầy cô!

"Uống nước nhớ nguồn", "Tôn sư trọng đạo"... những giá trị truyền thống tốt đẹp sẽ mãi mãi trường tồn, nó bất biến và vĩnh hằng. Với những tháng năm của tuổi trẻ đã dành cho Đại học Vinh tôi luôn nghĩ rằng mình là một phần của nơi đây. Văn hóa của một môi trường giáo dục, những hình ảnh đáng kính mà gần gũi của thầy cô đã tạo được ấn tượng đẹp đẽ đối với mỗi người học chúng tôi những giá trị nhân văn sâu sắc. Hình ảnh đó sẽ mãi lung linh trong tâm thức mỗi chúng tôi hôm qua, hôm nay và mãi mãi về sau. Đó còn là lòng biết ơn, tình cảm đăc biệt đó sẽ đi cùng chúng tôi trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời mình, không những thế, nó còn lan tỏa như một con sóng vô tận và chúng tôi sẽ nguyện sống xứng đáng hơn, đóng góp nhiều hơn có thể.

Cuối cùng, thay cho lời kết, tôi muốn chia sẻ rằng: Trong cuộc sống của chúng ta, rất nhiều thứ có thể thay đổi: tình yêu, tiền bạc, quyền lực… tất cả những thứ đó có thể đến rồi đi nhưng những kiến thức mà chúng ta vất vả đạt được là bất biến và sẽ mãi đi theo chúng ta suốt cuộc đời. Những gì chúng ta biết ngày hôm nay ngày hôm sau sẽ lỗi thời, vì vậy luôn phải biết nỗ lực không ngừng, phải luôn học tập chừng nào còn một điều gì chưa biết. Hôm nay mới chỉ là dấu mốc của sự thành công trong một chặng đường dài, còn cái đích mà chúng ta ở phía trước là còn phải tiếp tục phấn đấu không mệt mỏi với những đóng góp của mình cho sự nghiệp khoa học của ngành, lĩnh vực chuyên môn mình đang theo đuổi, với những công trình nghiên cứu và những sản phẩm khoa học có giá trị cho cuộc sống này, cho thế giới này. 

Chúng ta hãy ghi nhớ lời khuyên của Albert Einstein rằng “Đừng chỉ cố gắng trở thành một người thành công mà hơn thế, hãy trở thành người có giá trị”. Hôm nay chúng ta tự hào về Trường Đại học Vinh, nhưng hãy tiếp tục nỗ lực để ngày mai Trường Đại học Vinh tự hào về chúng ta.

 Một lần nữa tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, lãnh đạo Nhà trường, quý thầy cô, các bậc phụ huynh dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc các tân tiến sĩ, tân cử nhân, tân kỹ sư luôn vui vẻ, hạnh phúc và sớm thực hiện được những ước mơ, hoài bão của mình, có nhiều đóng góp, cống hiến cho đời và tiếp tục làm rạng rỡ danh tiếng cho Trường Đại học Vinh.

Xin trân trọng cảm ơn.