Thực hiện chương trình công tác năm 2023 và Kế hoạch số 04 ngày 06/01/2023 của Hiệu trưởng Nhà trường về tổ chức Hội nghị dân chủ các lớp sinh viên toàn trường và Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên năm học 2022 - 2023, tối ngày 30 tháng 3 năm 2023, Trường Đại học Vinh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng Nhà trường với sinh viên năm học 2022 - 2023. 

Tham dự Hội nghị, về phía Đảng ủy, Hội đồng trường có TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; tham dự và chủ trì Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; cùng tham dự có các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội sinh viên trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị trong toàn trường; Cán bộ Phòng Công tác Chính trị - Học sinh, sinh viên; Trợ lý Quản lý sinh viên các đơn vị đào tạo, Ban Cán sự Đoàn Lưu học sinh và hơn 1.600 đại biểu sinh viên của các lớp trong toàn trường (trong đó có hơn 600 đại biểu sinh viên tham dự trực tiếp, 1.000 đại biểu sinh viên tham dự trực tuyến).  

Tại Hội nghị, ThS. Nguyễn Hồng Soa - Trưởng Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên báo cáo tổng kết đợt sinh hoạt dân chủ các lớp sinh viên năm học 2022 - 2023. Theo đó, Hội nghị dân chủ sinh viên năm học 2022 - 2023 được tổ chức tại 317 lớp sinh viên của 10 đơn vị đào tạo với 14.110 sinh viên tham gia; có 7 đơn vị đã tổ chức Hội nghị cấp trường thuộc, các khoa, viện; đã có 335 lượt ý kiến của sinh viên nêu ra tại các Hội nghị và đã được trao đổi, giải đáp; 85 lượt ý kiến của sinh viên được gửi đến Nhà trường và các đơn vị liên quan đề nghị được trao đổi, giải đáp.

Phần lớn thời gian của Hội nghị dành cho phần đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên. Có 46 vấn đề/ý kiến với các câu hỏi trực tiếp tại Hội trường và câu hỏi trực tuyến của sinh viên nêu ra đã được Hiệu trưởng đối thoại và đại diện các đơn vị có liên quan giải đáp. Nội dung các ý kiến của sinh viên chủ yếu xoay quanh các vấn đề: công tác đào tạo, đảm bảo chất lượng; công tác phục vụ, hỗ trợ người học; việc thực hiện chế độ chính sách; thực hiện quyền và nghĩa vụ của sinh viên... Trong khuôn khổ thời gian của Hội nghị, Hiệu trưởng Nhà trường và đại diện các đơn vị có liên quan đã tháo gỡ hầu hết các vướng mắc của sinh viên nhằm tạo điều kiện tối đa phát huy ý thức trách nhiệm, tính chủ động, tích cực của sinh viên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Nhà trường giao cho Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên là đơn vị chủ trì, làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp xây dựng các kế hoạch, chương trình hoạt động để sinh viên toàn trường thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của sinh viên theo các quy định hiện hành và nội quy, quy chế của Nhà trường; xây dựng được giá trị hình mẫu sinh viên Trường Đại học Vinh trong thời kỳ mới; tạo điều kiện để phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên khi Nhà trường triển khai đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, triển khai các học phần dạy học theo dự án/ đồ án gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; chuẩn bị tốt để triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo chuẩn đầu ra. Lãnh đạo Nhà trường đánh giá cao ý thức tham gia Hội nghị của đại biểu sinh viên, đồng thời thống nhất cam kết của đại biểu sinh viên với Nhà trường về nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ và quyền của người học, những hành vi sinh viên không được làm, nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất trong học tập, rèn luyện.

Kết thúc Hội nghị, Hiệu trưởng giao Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên tham mưu ban hành và thông báo rộng rãi kết luận của Hội nghị; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các kết luận trong kỳ đối thoại tiếp theo.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Chủ trì Hội nghị

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Nhà trường đối thoại trực tiếp với sinh viên

ThS. Nguyễn Hồng Soa - Trưởng Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên báo cáo tổng kết đợt sinh hoạt dân chủ các lớp sinh viên năm học 2022 – 2023

Sinh viên đối thoại trực tiếp với Hiệu trưởng Nhà trường

Đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan giải đáp các câu hỏi cho sinh viên tại buổi Hội nghị

Các tiết mục văn nghệ

Toàn cảnh Hội nghị

Phòng CTCT-HSSV