Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, ngày 20/9/2024, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, Vụ Giáo dục chính trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.

Tham dự Hội nghị có Trung tá Phan Đăng Trung, Phó Trưởng Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Báo cáo viên Pháp luật Trung ương; Thượng tá Trần Đình Vinh, Phó Trưởng Công an Thành phố Vinh; Thượng tá Nguyễn Đức Kiên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nghệ An cùng các đồng chí trong đoàn công tác. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, Ban Thư ký Hội Sinh viên; Đại diện lãnh đạo các trường thuộc, viện, khoa đào tạo; Đại diện lãnh đạo Trường THPT Chuyên; Đại diện lãnh đạo các đơn vị trong toàn Trường; Trợ lý quản lý sinh viên và đại biểu sinh viên của các đơn vị đào tạo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trung tá Phan Đăng Trung, Phó Trưởng Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Báo cáo viên Pháp luật Trung ương nhấn mạnh "Việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng, chống ma túy nói riêng, của toàn xã hội nói chung. Học sinh, sinh viên là lực lượng quan trọng đối với tương lai của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc". Trong thời gian qua, mặc dù việc giáo dục cho học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy và các chất kích thích khác luôn được coi trọng, các cơ quan chức năng và các phương tiện truyền thông đã tăng cường đáng kể thời lượng phổ biến về tác hại của các loại ma túy song dường như những cảnh báo này chưa tạo ấn tượng đủ mạnh trong giới trẻ.

Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc đã phát động mạnh mẽ trong toàn thể viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, học viên về việc tích cực tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy góp phần truyền thông, cung cấp kiến thức, kỹ năng để mọi người có ý thức, có kiến thức phòng ngừa, tránh xa ma túy, quyết tâm xây dựng môi trường Nhà trường trong sạch, lành mạnh, không ma túy.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để Báo cáo viên Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập huấn, trao đổi, thông tin đến viên chức, người lao động và sinh viên Nhà trường những nội dung cơ bản về phòng chống ma túy, trọng tâm là Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; về tình hình, tệ nạn ma túy trên địa bàn cả nước nói chung và tại tỉnh Nghệ An nói riêng; những kiến thức cơ bản để nhận biết ma túy và tác hại của ma túy đối với các cá nhân, gia đình và xã hội; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để nhân dân biết, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tệ nạn ma túy trong từng giới trẻ; Tuyên truyền một số nội dung cơ bản về ma túy như khái niệm về ma túy, những loại ma túy thường gặp, loại ma túy mới, đặc biệt là thuốc lá điện tử, sự khác nhau giữa ma túy và chất cấm, tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người, hậu quả của tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy đối với gia đình và xã hội; cách phát hiện và phòng ngừa...

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức cho viên chức, người lao động và người học toàn Trường về công tác phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử, đặc biệt là trong thế hệ trẻ; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhà trường tham gia đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy nói chung. Tại Hội nghị, các đại biểu sinh viên cũng đã được trao đổi, chia sẻ để làm rõ hơn những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trong Nhà trường. Đây là dịp để viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy, từ đó có biện pháp tuyên truyền hiệu quả từng bước đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong Nhà trường và trên địa bàn.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Phòng CTCT-HSSV