Kính thưa Đồng chí Bùi Đình Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Thưa các em sinh viên thân mến!

Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng năm học mới 2024 - 2025, chào mừng kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh anh hùng, hôm nay, Trường Đại học Vinh long trọng tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 65, Công bố Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tuyên dương sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi năm học 2023 - 2024. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi thân ái gửi tới các em sinh viên toàn Trường, đặc biệt là sinh viên khóa 65 lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Thưa các em sinh viên!

Chúng ta vừa đi qua năm học 2023 - 2024, năm học mà Nhà trường dành được nhiều sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước, mở ra nhiều vận hội mới để Nhà trường thực hiện khát vọng cất cánh, thắp sáng ngọn lửa truyền thống vinh quang của Nhà trường trong chặng đường mới theo định hướng của Bộ Chính trị và Chính phủ "xây dựng Trường Đại học Vinh thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới". Trên lộ trình đi tới những khát vọng, hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mạng mà chúng ta đã đặt ra, tập thể sư phạm Nhà trường đã và đang linh hoạt tìm ra giải pháp, tiên phong trong đổi mới, đồng thời kiên định để gìn giữ và vun đắp những giá trị cốt lõi, truyền thống của một cơ sở giáo dục đào tạo có bề dày lịch sử 65 năm.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Thưa các em sinh viên!

Mùa tựu trường năm nay, Nhà trường thật tự hào khi có gần 4.500 tân sinh viên nhập học, trong đó có học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh, nhiều em đạt điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao, có những em đạt điểm gần tuyệt đối (29,75 điểm). Chúc mừng các em đã trở thành những thành viên mới của mái nhà chung Trường Đại học Vinh - là những sinh viên khóa 65 - khóa học đánh dấu mốc son kỷ niệm 65 năm thành lập Trường.

           Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 là dấu mốc khởi đầu cho chặng đường thứ 65 của Trường Đại học Vinh, cũng là khởi đầu cho một giai đoạn mới trên hành trình trưởng thành của mỗi sinh viên dưới mái trường này. Năm nay, Nhà trường lựa chọn chủ đề "Fire" - ngọn lửa, ngọn lửa của đam mê, của khát vọng.       Cách đây hàng nghìn năm, loài người đã trải qua một bước ngoặt quan trọng khi biết cách tạo ra và sử dụng lửa. Nhờ lửa, loài người không chỉ vượt qua sự sợ hãi của bóng tối và giá lạnh, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới về phát minh, sáng tạo, và tiến bộ. Từ thời khắc ấy, lửa không còn chỉ là thứ thuộc về tự nhiên, mà trở thành một biểu tượng của sức mạnh, của khát vọng vươn lên và chinh phục thử thách. Lửa không chỉ sưởi ấm mà còn khai sáng, không chỉ phá hủy mà còn tái sinh và mang lại cuộc sống mới. Và cũng giống như ngọn lửa đã thay đổi lịch sử của nhân loại, Thầy tin rằng, mỗi sinh viên của Trường Đại học Vinh hôm nay đều mang trong mình một ngọn lửa của đam mê, của hoài bão, ngọn lửa truyền thống vinh quang của Nhà trường.

Điều đầu tiên, Thầy mong các em sẽ tự thắp lên ngọn lửa của riêng mình, ngọn lửa mà mỗi người chỉ có thể tự tìm thấy khi dấn thân, khi khám phá bản thân, và khi đặt câu hỏi: "Điều gì khiến mình thực sự đam mê?" Thắp lửa, chính là quá trình mà các em tự tìm thấy đam mê của chính mình. Đam mê không phải là điều ta nhận được từ ai đó, mà là thứ các em phải nhen nhóm từ bên trong. Nó giống như ngọn lửa ẩn mình trong lòng tro, chỉ cần một làn gió nhẹ của sự tò mò, sự khát khao học hỏi, nó sẽ bừng sáng rực rỡ. Thầy nhớ Anonymous đã nói rằng, "Người mang trong mình ngọn lửa, không bao giờ bị bóng tối vây quanh". Giống như lửa luôn tìm cách bùng cháy, lan tỏa và phá vỡ mọi giới hạn, khi các em biết thắp sáng ý chí của mình để nắm bắt cơ hội, mọi thử thách chắc chắn sẽ vượt qua. Trong một thế giới chuyển động không ngừng với những thay đổi nhanh chóng từ công nghệ đến xã hội, các em hãy luôn giữ trong mình một ngọn lửa - ngọn lửa của khát vọng học hỏi, của khao khát sáng tạo không ngừng, và của khả năng thích nghi, thích ứng với mọi hoàn cảnh. Hãy coi tri thức, sự hiểu biết là tiền đề cho sự khai phóng, và luôn khắc ghi rằng, "tri thức là sức mạnh", và niềm đam mê là cánh cửa đầu tiên đưa các em đến nơi các em muốn.

Khi ngọn lửa đã thắp lên, các em hãy cháy hết mình với thanh xuân, hãy để nó thiêu đốt tất cả sự do dự, nỗi sợ hãi và cả những giới hạn mà đôi khi do chính bản thân các em tự đặt ra. Hãy xem những năm tháng đại học của các em là một dự án để khám phá tri thức, phát triển tiềm năng của bản thân. Hãy biết tin vào trí tuệ và nghị lực của chính mình vì đó là thứ không ai có thể lấy đi của các em. Hãy quyết tâm làm chủ cuộc đời thật sớm, chinh phục mọi thách thức, khó khăn ở môi trường mới bằng trí tuệ, bằng thái độ sống nhân văn, tử tế, bằng một trái tim quả cảm. Sống hết mình trọn vẹn mọi khoảnh khắc bằng năng lượng tràn đầy của tuổi trẻ, bởi đây là lúc mà các em đủ sức mạnh để dám mơ, dám làm và dám thất bại.         

Nhưng, một ngọn lửa không thể mãi cháy sáng nếu nó chỉ giữ cho riêng mình. Hãy nhớ rằng, ngọn lửa chỉ trở nên mạnh mẽ khi được lan tỏa. Khi các em chia sẻ tri thức, khi các em biết giúp đỡ đồng đội, bạn bè, biết chia lửa cùng cộng đồng lúc khó khăn, hoạn nạn, khi các em biết tiếp lửa cho những thế hệ sau, ngọn lửa trong lòng các em sẽ không bao giờ tàn lụi. Nó giống như một ngọn đuốc được chuyền tay, soi sáng không chỉ cho bản thân mà còn cho cả những người xung quanh. Các em sẽ nhận ra rằng, thành công thật sự không phải là khi ta đạt được tất cả mọi thứ, mà là khi ta có thể truyền cảm hứng, tiếp lửa cho người khác để cùng nhau tiến lên phía trước. Thắp lửa - cháy sáng - và lan tỏa, đó chính là hành trình mà Thầy mong các em sẽ ghi nhớ trong suốt thời gian học tập tại dưới mái trường này.

Các em tân sinh viên Khóa 65 thân mến!

Vào học tại Trường Đại học Vinh, Thầy mong các em noi gương những tấm gương xuất sắc của các thế hệ sinh viên đi trước, trong đó 292 anh chị sinh viên hiện tại đang học tập tại Trường đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, 1.921 anh chị đạt danh hiệu sinh viên giỏi trong năm học qua; các anh chị là học viên cao học, nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học được tuyên dương, được trao học bổng tại buổi lễ hôm nay; noi gương các anh chị cựu sinh viên thành đạt, trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý giỏi, những doanh nghiệp, nhà kinh tế xuất sắc đang làm rạng rỡ cho truyền thống hiếu học - tinh thần truyền lửa của các thế hệ học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh. Thầy tin các em sẽ làm tốt, vì các em là sinh viên Trường Đại học Vinh, vì chính các em sẽ là những người tiếp tục gây dựng nên thương hiệu, uy tín của Nhà trường để hôm nay các em tự hào về Nhà trường, ngày mai Nhà trường tự hào về các em.

Với tinh thần đó, tôi long trọng tuyên bố khai giảng khoá đào tạo thứ 65 của Nhà trường! Chúc các em sinh viên khóa 65 tràn đầy ngọn lửa nhiệt huyết, có một khóa học thành công. Đặc biệt chúc mừng em Lương Thị Hoài Thu, ngành Giáo dục Tiểu học và em Hoàng Thị Mỹ Hạnh, ngành Sư phạm Ngữ văn là Thủ khoa đầu vào khóa 65 của Trường Đại học Vinh với số điểm trúng tuyển: 29.75 điểm; chúc mừng 53 sinh viên có điểm trúng tuyển cao nhất của các ngành đào tạo.

Chúc mừng các em sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi năm học 2023 - 2024! Chúc mừng các anh chị học viên cao học, nghiên cứu sinh đã có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu được nhận học bổng! Chúc các anh chị học viên, nghiên cứu sinh, các em sinh viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt được các thành tích cao hơn nữa trong nghiên cứu, học tập và rèn luyện.

Tại buổi lễ long trọng này, chúng ta cũng vui mừng đón nhận Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của 5 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ: Ngành Quản lý Giáo dục, Ngành Quản trị Kinh doanh, Ngành Kỹ thuật Xây dựng, Ngành Khoa học Cây trồng, Ngành Lý luận và Lịch sử Nhà nước và Pháp luật, đưa số lượng chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ của Nhà trường đã được kiểm định là 35 chương trình. Xin chúc mừng các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ được nhận giấy chứng nhận kiểm định trong buổi lễ hôm nay!

Kính thưa quý vị đại biểu, thầy cô giáo và các em sinh viên!

Năm học 2024 - 2025, chúng ta vui mừng, hân hoan chào đón sự kiện trọng đại, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của nhà trường, kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 - 2024). Thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, tôi kêu gọi thể toàn  thầy cô giáo, học sinh, sinh viên, học viên quán triệt chủ đề năm học "Đổi mới sáng tạo, Nâng cao chất lượng, Đoàn kết kỷ cương", đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, học tập, rèn luyện, công tác tốt, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh anh hùng. Cũng nhân dịp khai giảng năm học mới, một lần nữa, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất đến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An và của nhiều địa phương trong cả nước, Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm, ủng hộ, đồng hành với tinh thần trách nhiệm cao cả với sự nghiệp xây dựng và phát triển của Nhà trường. Nhà trường cũng trân trọng ghi nhận tấm lòng cao quý của các nhà tài trợ, cựu sinh viên đã đến dự lễ khai giảng, trao học bổng và tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt. Trường Đại học Vinh hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của quý vị trong thời gian tới.

Nhân dịp này, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể cán bộ, giảng viên và tập thể sư phạm của Nhà trường. Sự tận tâm, trách nhiệm và tình yêu nghề của các thầy cô đã truyền lửa, tiếp lửa cho các thế hệ người học của Nhà trường vươn xa hơn trên con đường học vấn và trưởng thành. Xin kính chúc các thầy cô thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên, học viên, cùng với nhau, chúng ta sẽ nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới.

Với những bước đi vững chắc trong hành trình hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mạng của Nhà trường, với nỗ lực, quyết tâm và khát vọng mới, với niềm tự hào của mỗi nhà giáo chúng ta với ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử 65 năm, nhất định chúng ta sẽ thực hiện được mục tiêu phát triển Trường Đại học Vinh thành đại học thông minh, trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới.

Xin trân trọng cảm ơn!