"Việt Nam - Đất nước tôi yêu,

Hiện nay, du học Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang là xu hướng lựa chọn của giới trẻ ở các nước Đông Nam Á. Nhưng em và rất nhiều bạn trẻ Lào sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tốt nghiệp đại học chúng em đã chọn Việt Nam làm điểm đến học tập và gửi gắm ước mơ. Sự lựa chọn của chúng em một phần bắt nguồn từ mối quan hệ hai nước láng giềng, là tình cảm anh em Việt - Lào thắm thiết.

Trong quan hệ hợp tác quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt, bền vững, thủy chung như quan hệ giữa 2 dân tộc Việt Nam - Lào. Tình hữu nghị trong sáng đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane cùng các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp, tôi luyện để trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.  

Nhìn lại chặng đường hào hùng lịch sử đã qua, chúng ta có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Trong thời kỳ đấu tranh chống ách thống trị của chủ nghĩa thực dân  Pháp, hai nước đã thành lập Liên quân Việt - Lào để cùng chung sức chiến đấu chống kẻ thù chung. Thời kỳ sau đó, tinh thần đoàn kết Việt Nam - Lào lại càng được hun đúc và tôi luyện hơn khi hai nước nhịp nhàng hỗ trợ nhau trên các mặt trận quân sự và đối ngoại, làm thất bại âm mưu phá hoại và tiến hành chiến tranh do chủ nghĩa đế quốc Mỹ gây ra.

Ngày 5-9-1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử quan hệ hai nước, cùng góp phần to lớn giúp nhân dân và các lực lượng vũ trang hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác mà đỉnh cao là Đại thắng Mùa Xuân 1975 tại Việt Nam và Chiến thắng ngày 2-12-1975 tại Lào.

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước trong hòa bình, quan hệ hai nước chuyển từ quan hệ đoàn kết trong chiến đấu chống kẻ thù chung sang quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng CS Việt Nam và Đảng NDCM Lào.

Trong hơn 40 năm qua, Cùng trải qua những thời khắc gian nan và vinh quang của lịch sử, mối quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam còn chính là cái nôi đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ cao thuộc nhiều lĩnh vực cho nước CHDCND Lào. Nhiều người tốt nghiệp từ các trường ĐH tại Việt Nam nói chung, trong đó có rất nhiều LHS tốt nghiệp từ trường Đại học Vinh nói riêng đã và đang đảm trách các cương vị quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng và nhà nước Lào như: Cựu LHS Sysouphanh Phimmahaxay, khóa 45A Giáo dục chính trị, nguyên Trưởng đoàn LHS Lào (2003 - 2008) nay là Trưởng phòng Công chức ASEAN, Bộ Nội vụ Nước CHDCND Lào; LHS Hatsakhone Phachanhsitthi, 45B QTKD; nay là Bí thư thứ Ba, Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Nước CHXHCN Việt Nam; LHS Phetsamone 45B QTKD, nay làm việc tại Bộ Quốc phòng Nước CHDCND Lào… Đây cũng là lý do để các bạn LHS Lào sau khi tốt nghiệp phổ thông đã vững tâm lựa chọn nền giáo dục Việt Nam học tập, tu dưỡng.

Tuy nhiên quyết định đến Việt Nam học tập của chúng em, trên hết vẫn là từ sức hấp dẫn của Việt Nam hôm nay: một Việt Nam tươi đẹp và hòa bình, một Việt Nam truyền thống và hiện đại, một Việt Nam đang giữ vị trí và uy thế cao trên trường quốc tế.

Việt Nam xứ sở thần tiên

Bốn mùa một sắc trời riêng đất này

….

Có nơi đâu đẹp tuyệt vời

Như sông, như núi, như người Việt Nam.

            Vâng, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam đã được bạn bè quốc tế ngợi ca trên sách, báo, truyền thông đã nhiều. Nhưng, trăm nghe không bằng một thấy, phải đặt chân đến Việt Nam, sinh sống tại Việt Nam, chúng em mới cảm nhận hết sức cuốn hút của lịch sử, văn hóa, địa lý, cảnh quan và con người nơi đây.

Trải qua 4000 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ người Việt Nam đã và đang tiếp nối nhau viết nên trang sử hào hùng của dân tộc. Ngày nay, Việt Nam không chỉ được biết đến là đất nước của những chiến thắng vĩ đại và hiển hách trong lịch sử chống giặc ngoại xâm mà Việt Nam còn được thế giới ngưỡng mộ bởi những kì tích trong phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục.

Chắc chắn mỗi người trong chúng ta sẽ có những cảm nhận riêng khi nhắc đến Việt Nam. Để nói hết cảm nhận về Việt Nam thì rất khó vì có quá nhiều điều để nói về đất nước xinh đẹp này. Nhưng nếu chỉ được chọn một từ để nói về con người Việt Nam thì em xin chọn từ “tình cảm”. Việt Nam trong chúng em là một đất nước đong đầy tình cảm. Người Việt Nam giàu lòng thương người, nhân đạo, nhân văn, thân thiện, dễ gần, cởi mở và sẵn sàng giúp đỡ người khác dù đôi khi không hề quen biết.

Từ ngày đầu tiên đặt chân đến mảnh đất này, bỡ ngỡ biết bao nhiêu, cho đến ngày hôm nay, chúng em đã được các các thầy cô, các bạn sinh viên, các bạn tình nguyện viên Việt Nam giúp đỡ rất tận tình, chu đáo. Chính những điều này đã làm cho chúng em vô cùng ấn tượng và luôn cảm thấy may mắn khi được sống trong một đất nước có nhiều nét văn hóa tốt đẹp như vậy.

Đến học tập tại Việt Nam, tiếp xúc với người Việt Nam em càng thêm yêu mến con người đất nước các bạn. Nơi em lựa chọn đến học tiếng Việt và sau đó ở lại học đại học, nơi mà em đã lựa chọn để gắn bó trong những năm tháng thanh xuân của mình là Đại học Vinh. Là ngôi trường đại học đầu tiên của Trung ương đóng trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mảnh đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống hiếu học, yêu nước và cách mạng. Ra đời trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại học Vinh đã trải qua những chặng đường phát triển vô cùng gian khổ nhưng cũng rất đỗi vinh quang, với phương châm “Nuôi dưỡng say mê, khuyến khích sáng tạo, tôn trọng khác biệt, thúc đẩy hợp tác”, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đến nay Đại học Vinh là một trong những trường Đại học trọng điểm của cả nước, được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục lần thứ 2.

Hợp tác giáo dục, đào tạo cũng là một trong những điểm nhấn trong hợp tác chung của tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào anh em. Đã có nhiều thế hệ học sinh Lào học tập tại Việt Nam và trở thành những nhịp cầu nối, làm sâu đậm hơn tình cảm hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực cao phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp đổi mới của nước CHDCND Lào, trong 15 năm qua, trường Đại học Vinh đã đào tạo cho đất nước chúng em hàng nghìn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ. Nhà trường luôn dành những điều kiện tốt nhất để các bạn LHS trong đó có LHS Lào học tập, rèn luyện, cập nhật kiến thức, kỹ năng. Ghi nhận những đóng góp của Trường Đại học Vinh đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước CHDCND Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào đã 3 lần tặng Huân chương Hữu nghị cho Trường Đại học Vinh.        

Chắc chắn mỗi người trong chúng ta sẽ có những cảm nhận riêng khi nhắc đến Việt Nam. Với riêng em, điều em ấn tượng nhất về Việt Nam là những con người giàu cá tính, giàu nghĩa tình. Nhắc đến người Việt Nam, hẳn nhân dân thế giới sẽ nhắc ngay đến nét đặc sản trong tính cách của họ: cần cù, chịu khó, gan dạ, dũng cảm. Những phẩm chất, tính cách này đã được người Việt Nam thể hiện và tôi luyện trong trường kì lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm.  Với nhân dân Lào chúng em, người Việt Nam luôn là những người bạn bè, anh em chí tình. Trong suốt thời kì chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, nhân dân Việt Nam đã sát cánh cùng nhân dân Lào, “bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi”, giúp đỡ nhân dân chúng em đánh đuổi ngoại xâm, giành nền độc lập.

Ngay từ ngày đầu tiên đặt chân đến mảnh đất này chúng em đã cảm nhận được sự gần gũi, sự quen thuộc từ những cử chỉ, ánh mắt, nét mặt của những người Việt Nam mà chúng em tiếp xúc.

Mới sang Việt Nam bỡ ngỡ bao điều, tiếng Việt chưa biết, chúng em đã được các các thầy cô, các bạn sinh viên - tình nguyện viên Việt Nam giúp đỡ rất tận tình. Các bạn cùng học tập, cùng vui chơi, giúp chúng em nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới, nền văn hóa mới.

Cô bán hàng ngoài chợ, bác hàng cơm, bác bán hàng nước… luôn nhẫn nại lắng nghe, cười xòa thông cảm khi em đến mua hàng với giọng ú ớ. Thỉnh thoảng họ còn dúi thêm cho em cọng hành, nhánh rau thơm, chút thứ ăn vì thương em sống xa gia đình.

Tất cả những điều giản dị ấy khiến em cảm thấy Việt Nam chính là quê hương thứ hai của em.

Có thể đâu đó, do ảnh hưởng của cơ chế thị trường và lối sống thực dụng, một bộ phận người Việt Nam có lối sống chưa lành mạnh, đáng phê phán, nhưng với những gì em biết, em hiểu, người Việt Nam trong em vẫn vẹn nguyên những phẩm chất truyền thống, khiến em luôn yêu quý họ.

Trải qua 4 năm sinh sống, học tập tại Việt Nam, chúng em chưa bao giờ cảm thấy nuối tiếc về sự lựa chọn của mình. Cảm ơn con người Việt Nam, cảm ơn đất nước Việt Nam đã đem đến cho em những trải nghiệm tuyệt vời trong suốt thời gian qua. Cảm ơn quê hương của bác Hồ kính yêu, cảm ơn mái trường ĐH Vinh thân yêu, nơi đã trang bị những kiến thức, những kỹ năng để chúng em làm hành trang cho cuộc sống tương lai. Giờ đây, sắp phải chia xa mái trường thân yêu, đất nước thân yêu, cho phép em được mượn 2 câu thơ trong bài “Tiếng hát và con tàu” của nhà thơ Chế Lan Viên để bày tỏ:

                            “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

                             Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

Rồi đây, sau khi học xong đại học em sẽ trở về Lào làm việc, nhưng Việt Nam sẽ luôn là quê hương thứ hai của chúng em, nơi cho chúng em quãng đời tuổi trẻ đẹp đẽ nhất, ý nghĩa nhất."